Mỹ lên án cuộc bỏ phiếu của phe ly khai Ukraine

01/11/2014 08:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 31.10 tuyên bố sẽ không công nhận cuộc bầu cử của phe ly khai ở miền đông Ukraine, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.


Các tay súng thuộc phe ly khai ở miền đông Ukraine - Ảnh: AFP

Liên minh châu Âu (EU) và các nước đồng minh NATO cũng đã lên án cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo trong ngày 2.11 tại Donetsk và Luhansk, 2 khu vực miền đông Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai.

“Chúng tôi cực lực phản đối ý định của tổ chức phi pháp với cái gọi là bầu cử địa phương vào ngày 2.11 của phe ly khai tại các khu vực thuộc miền đông Ukraine”, AFP dẫn lời Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cho biết.

“Nếu chúng được tổ chức, thì các “cuộc bầu cử” này sẽ đi ngược hiến pháp và luật pháp Ukraine”, bà này cho hay.

Trước đó, trong một cuộc điện đàm 4 bên, lãnh đạo Ukraine, Đức và Pháp cũng đã thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin không công nhận cuộc bỏ phiếu của phe ly khai.

Moscow đã lên tiếng hoan nghênh cuộc bỏ phiếu này, nhưng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng các cuộc bỏ phiếu của phe ly khai sẽ làm tổn hại đến quá trình đàm phán hòa bình vốn đã rất yếu ớt, theo AFP. Cuộc xung đột kéo dài 6 tháng rưỡi tại Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.700 người.

Hoàng Uy

>> Nga tái cung cấp khí đốt cho Ukraine
>> Nga sẽ công nhận bầu cử của phe ly khai Ukraine
>> Ba Lan dồn quân sang biên giới với Ukraine
>> Kết quả tổng tuyển cử Ukraine hướng về phương Tây  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.