Nga tái cung cấp khí đốt cho Ukraine

31/10/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Nga sẽ tái cung cấp khí đốt cho Ukraine vào mùa đông này theo thỏa thuận vừa đạt được giữa Moscow với Kiev và liên mình châu Âu (EU), theo Reuters.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak bắt tay với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan sau khi ký hợp đồng
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak bắt tay với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan sau khi ký hợp đồng - Ảnh:Reuters

Theo Reuters, Hợp đồng được ký giữa Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine và Ủy viên Năng lượng châu Âu Guenther Oettinger vào ngày 30.10 tại Brussels, Bỉ.

Thỏa thuận vừa đạt được giữa Moscow với Kiev và liên mình châu Âu là tia sáng đầu tiên trong quan hệ giữa Nga và Ukraine trong bối cảnh xung đột ở miền đông Ukraine khiến cho mối quan hệ giữa Nga và phương Tây tồi tệ hơn kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Tổng giá trị thương vụ đạt 4,6 tỉ USD bao gồm khoảng nợ của Ukraine với Nga trước đó. Mức giá được thỏa thuận là 385 USD cho 1000 m3 khí và hợp đồng có thời hạn đến tháng 3.2015, theo người phát ngôn của Ủy ban châu Âu.

"Bây giờ thì không còn lý do gì để người dân châu Âu phải chịu rét mùa đông này" - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso phát biểu sau khi chứng kiến hợp đồng được các bên ký kết.

Bảo Vinh

>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine
>> Máy bay quân sự và lính Nga đổ vào Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.