Ba Lan dồn quân sang biên giới với Ukraine

28/10/2014 15:11 GMT+7

(TNO) Ba Lan đã quyết định điều động quân đội từ phía tây nước này sang vùng biên giới phía đông, sát Ukraine, do lo ngại “cơn khủng hoảng an ninh lớn nhất từ sau thời Chiến tranh Lạnh ”, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan.

HORIZONTAL
Binh sĩ Ba Lan - Ảnh: AFP

“Tình hình địa chính trị đã thay đổi, chúng ta đang có một cơn khủng hoảng an ninh lớn nhất tính từ thời Chiến tranh Lạnh”, ông Tomasz Siemoniak nói với AP hôm 27.10.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan giải thích số lượng binh sĩ đồn trú tại 3 căn cứ quân sự ở miền đông sẽ được tăng gấp 3 trong 2 năm tới. Ngoài ra, sẽ có thêm các loại khí tài mạnh mẽ hơn được cung cấp cho các căn cứ này, theo ông Siemoniak.

Ông này cho biết đây không phải là biện pháp cực đoan, mà là một sự bảo vệ trong bối cảnh đang có hiểm họa rình rập từ xung đột tại quốc gia láng giềng Ukraine.

Ba Lan tập trung phần lớn binh sĩ tại vùng phía tây vì nước này vẫn chưa sắp xếp lại cơ cấu quân đội kể từ sau khi Liên Xô tan rã, theo đài RT (Nga).

Ông Siemoniak vào ngày 23.10 từng tuyên bố Ba Lan đang lên kế hoạch hiện đại hóa quân đội, đặc biệt là ở khu vực phía đông. Ông cho biết Bộ Quốc phòng Ba Lan dự tính sẽ mua vũ khí mới vào năm 2016.

Hồi tháng 4, Ba Lan, vốn là một quốc gia thành viên NATO, kêu gọi khối này đồn trú vĩnh viễn 10.000 binh sĩ gần vùng biên giới phía đông của nước này, đồng thời tố cáo Nga đang huy động quân đội ở vùng biên giới với Ukraine.

Hoàng Uy

>> Ba Lan bắt giữ hai nghi phạm làm gián điệp cho Nga
>> Máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga bị cấm bay qua Ba Lan
>> Ba Lan và các nước Baltic ngầm giục NATO dùng lá chắn tên lửa đối phó Nga
>> Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan thăm quân chủng hải quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.