Bao giờ đường cao tốc ở Việt Nam đạt... 'chuẩn'?

31/10/2014 19:55 GMT+7

Chẳng riêng gì đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mà trên các tuyến cao tốc khác như Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP.HCM - Trung Lương đều không có nhà vệ sinh cũng như các tổ hợp khác ở ven đường. Chẳng vậy mới có cảnh nhiều xe đỗ để khách 'đi bậy' ở ven đường.

Chẳng riêng gì đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mà trên các tuyến cao tốc khác như Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP.HCM - Trung Lương đều không có nhà vệ sinh cũng như các tổ hợp khác ở ven đường. Chẳng vậy mới có cảnh nhiều xe đỗ để khách “đi bậy” ở ven đường.


Các tuyến cao tốc ở Việt Nam chưa được quan tâm xây dựng thêm các tổ hợp phúc lợi bên đường 
(đặc biệt là nhà vệ sinh) phục vụ người lưu thông. Trong ảnh là đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh: Mai Hà

Tuần rồi, tôi có dịp lên Lào Cai bằng xe khách, và thật tuyệt vời khi được lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới được đưa vào sử dụng chưa lâu. Mặc dù vẫn còn có một số ý kiến trái chiều này nọ về chất lượng của tuyến đường nhưng phải công nhận con đường khai thông đã rút ngắn được rất nhiều thời gian di chuyển từ Thủ đô lên với thành phố miền sơn cước xa xôi này. Ngoài ra, việc kích cầu về phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa... giữa các vùng miền mà con đường đi qua về lâu dài là khó lòng đo đếm được.

Trong bài viết nhỏ này tôi không đề cập tới chất lượng công trình, bởi điều đó dành cho các nhà quản lý, giám sát và thẩm định. Ở đây, điều tôi muốn đề cập đó là việc liên quan tới sự vận hành của con đường, khi mà trên suốt tuyến đường dài đến mấy trăm cây số như thế mà không có lấy các khu nhà vệ sinh phục vụ hành khách lưu thông.

Tôi quan sát thấy có khá nhiều xe dừng ở trên đường để cho khách xuống “giải quyết” nỗi buồn ngay ở vệ đường. Khi thiết kế con đường mang tầm cỡ như vầy mà không nhớ đến một vấn đề tưởng như rất nhỏ mà lại không hề nhỏ, đó là các nhà vệ sinh công cộng là một khiếm khuyết. Khi xe dừng trên đường cao tốc như vậy để khách đi vệ sinh không chỉ rất bất tiện, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, mà còn cực kỳ nguy hiểm bởi tốc độ của các xe khác lưu thông trên đường luôn ở mức cao, nhỡ không may tài xế không làm chủ được tay lái khi gặp “chướng ngại vật” là chiếc xe đỗ phía trước để cho khách đi... vệ sinh thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Tôi đã từng có lần được đi trên con đường cao tốc Asean dài 179 km, chạy từ cửa khẩu Hữu Nghị Quan của nước ta tới thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), và cảm nhận của tôi cũng như hầu hết mọi người đã từng đi, từng thấy về con đường là tuyệt vời. Con đường không dài như cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhưng ở hai bên đường, cứ mấy chục cây số lại có một điểm đỗ rất rộng với tổ hợp phúc lợi đa năng phục vụ người xe lưu thông. Đó là trạm đổ xăng, rửa xe, sửa chữa xe, cửa hàng phục vụ ăn uống, cửa hàng mua sắm nhu yếu phẩm... và cả nhà vệ sinh để khách “giải quyết” nỗi buồn. Chính vì có những điểm dừng đỗ như vậy nên tuyệt nhiên không bao giờ có cảnh khách “đái đường” như ở Việt Nam.

Được biết, con đường cao tốc Asean đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm rồi, trong khi đường cao tốc tạm được chấp nhận là “chuẩn” ở ta thì chỉ mới có vài năm nay, vậy mà chúng ta lại không học hỏi, phát huy và kế thừa để đường cao tốc của chúng ta chí ít cũng “bằng” như họ.

Chẳng riêng gì đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mà trên các tuyến cao tốc khác như Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP.HCM - Trung Lương cũng trong tình cảnh tương tự khi không có nhà vệ sinh cũng như các tổ hợp khác ở ven đường.

Thiết nghĩ, vấn đề nho nhỏ về nhà vệ sinh cũng như các tổ hợp phúc lợi đa năng đi kèm mà tôi nêu trên cũng đáng để các nhà thiết kế, xây dựng đường cao tốc nói riêng, cũng như xây dựng các tuyến giao thông huyết mạch ở nước ta nói chung lưu tâm...

Việt Cường (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong của tác giả, một người dân sống ở Hà Nội

>> Bộ GTVT yêu cầu xử lý vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
>> Lún trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai là do đất yếu
>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thu phí cao nhất 1,2 triệu đồng/xe
>> “Cỏ lạ” Trung Quốc chưa được phép nhập khẩu trồng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.