“Cỏ lạ” Trung Quốc chưa được phép nhập khẩu trồng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

01/08/2012 09:15 GMT+7

(TNO) Một loại cỏ lạ không có giấy phép nhập khẩu, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc đang được trồng tại gói thầu số 7 dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dù tư vấn giám sát đã yêu cầu phải lập tức ngưng việc trồng loại cỏ này.

>> Phạt nhà thầu Trung Quốc 6 triệu USD

Cuối tháng 5.2012, phát hiện nhà thầu trồng cỏ nhập khẩu, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã gửi thư cho đơn vị tư vấn Gestina Ingeneria (Tây Ban Nha) của dự án, yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát rà soát, kiểm tra và cung cấp tài liệu tất cả các giống cây trồng bảo vệ mái taluy dự án.

Đặc biệt, với giống cây mới chưa được cấp phép, tư vấn hướng dẫn nhà thầu (Công ty TNHH xây dựng đường Quảng Tây) làm hồ sơ xin cấp phép theo đúng quy định của Việt Nam, hoặc đổi sang giống cây đã được phép sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngày 19.6.2012, ông Francisco Javier de Bonifaz, Tư vấn trưởng Tư vấn giám sát Công ty Getinsa Ingenireria, đã lần thứ hai gửi thư cho nhà thầu Quảng Tây, yêu cầu lập tức tạm dừng công tác trồng cỏ tại hiện trường bằng các giống cỏ nhập khẩu, hoặc bất kỳ vật liệu nào mà không có giấy phép nhập khẩu. Công tác trồng cỏ chỉ có thể tiếp tục tiến hành theo hệ thống quy chuẩn nêu trong phương pháp thực hiện, chỉ khi nào nhà thầu sử dụng các vật liệu có xuất xứ từ Việt Nam.

Quyết định này được đưa ra do nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu của tư vấn giám sát, thẩm định lại năng lực của nhà thầu phụ trồng cỏ là Công ty TNHH công nghệ sinh thái Tam Mục (TP.Nam Ninh, Trung Quốc).

Đồng thời, tư vấn giám sát cũng yêu cầu nhà thầu phải đệ trình các tài liệu liên quan đến giấy phép nhập khẩu các nguyên liệu đã sử dụng tại địa bàn lên văn phòng trước ngày 22.6, nếu chậm trễ sẽ xem xét đề xuất Ban quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai áp dụng các biện pháp khác. Tất cả các khoản thanh toán liên quan đến hạng mục trồng cỏ trên địa bàn sẽ bị hủy bỏ cho đến khi nhà thầu đệ trình đầy đủ các tài liệu liên quan đến vấn đề nhập khẩu giống cỏ và vật liệu.

Trên thực tế, các giống cỏ của nhà thầu Quảng Tây đã được trồng từ đầu năm dọc theo gói A7, gồm các loại Bermuda Glass, Pigeon Pea, Yin He Huan.

Theo Công ty Tam Mục, đây là những loại cỏ có hạt, sức phát triển cực nhanh, xanh đẹp. Tuy nhiên, các loại cỏ này mới chỉ có giấy phép của Viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc. Nhà thầu cũng không đưa ra được các bằng chứng chứng minh loại cỏ này đảm bảo an toàn, được sự cho phép nhập khẩu của các cơ quan chức năng Việt Nam.

Trong khi đó, theo thông tin từ tư vấn giám sát, các loại cỏ có hạt (khác với cỏ rễ mọc lan) sẽ có sự khuếch tán trong không khí và ảnh hưởng tới các vùng khác ngoài dự án. Mức độ ảnh hưởng này tới đâu chưa có báo cáo cụ thể.

Tuy nhiên, dù tư vấn giám sát đã yêu cầu tạm dừng nhập khẩu, trồng cỏ và nhà thầu phải đưa ra các giấy tờ hợp lệ, chứng minh thông số an toàn, nhưng tới nay nhà thầu vẫn “phớt lờ”.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.