Mỹ siết chặt kiểm tra Ebola tại sân bay

08/10/2014 08:43 GMT+7

(TNO) Các quan chức y tế Mỹ ngày 7.10 cho biết họ sẽ công bố các quy trình kiểm tra vi rút Ebola mới tại các sân bay trong những ngày sắp tới nhằm trấn an dư luận trong nước.


Hành khách xếp hàng chờ kiểm tra hành lý tại sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago (Mỹ) - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang làm việc rất căng về quy trình kiểm tra tại cả nơi xuất phát lẫn nơi đến”, Reuters dẫn lời Tiến sĩ Thomas Frieden, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC). "Chúng tôi nhất định sẽ xem xét các bước có thể giúp thắt chặt quy trình”, ông Frieden cho hay.

Được biết, việc chẩn đoán ca nhiễm Ebola đầu tiên trên đất Mỹ vào tuần trước đã tạo ra thêm nhiều lời kêu gọi của giới chính trị gia và một số chuyên gia y tế trong nước về việc nên có các biện pháp kiểm tra quyết liệt hơn, theo Reuters.

Việc kiểm tra hành khách khi đến Mỹ có thể giúp phát hiện người phát sốt trên chuyến bay, nhưng cũng tạo ra những khó khăn mới cho lực lượng hải quan và thành viên phi hành đoàn, các chuyên gia hàng không nhận định.

Hồi tháng 8, các nhóm của CDC đã huấn luyện nhân viên sân bay tại Tây Phi cách sử dụng các máy đo cầm tay để kiểm tra xem hành khách có bị sốt, một trong những dấu hiệu của Ebola, hay không.

Ông Frieden không cho biết chi tiết về kế hoạch phát triển quy trình kiểm tra Ebola mới tại sân bay của CDC, nhưng các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng quy trình mới nhiều khả năng sẽ gồm việc bổ sung cho công đoạn kiểm tra và thêm câu hỏi chất vấn đối với hành khách rời Sierra LeoneGuinea và Liberia.

Tuần duyên Mỹ cũng thông báo sẽ kiểm tra các cá nhân đến Mỹ bằng đường biển từ các quốc gia đang bị dịch Ebola. Đại dịch Ebola hiện đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.439 người kể từ sau khi nó bùng phát hồi tháng 3, theo Reuters.

Hoàng Uy

>> Mỹ theo dõi 100 người có thể 'dính' bệnh Ebola
>> Quay phim của đài truyền hình Mỹ nhiễm Ebola
>> Ebola đã lan sang Mỹ
>> Gần 3.100 người tử vong vì dịch Ebola  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.