Ebola đã lan sang Mỹ

01/10/2014 07:04 GMT+7

(TNO) Trường hợp nhiễm Ebola bên ngoài châu Phi đầu tiên đã được xác nhận là một bệnh nhân đang điều trị tại Dallas, bang Texas, Mỹ.

(TNO) Trường hợp nhiễm Ebola bên ngoài châu Phi đầu tiên đã được xác nhận là một bệnh nhân đang điều trị tại Dallas, bang Texas, Mỹ.

USA Today sáng 1.10 dẫn lời quan chức từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) xác nhận trường hợp trên.

Người đàn ông (không được công bố tên) này rời Liberia ngày 19.9 và đáp xuống Mỹ một ngày sau đó. Tuy nhiên, người này không có những triệu chứng của Ebola khi rời Liberia hoặc đến Mỹ, Thomas Frieden, giám đốc CDC cho biết.

Anh ta nhập viện ngày 24.9, được chăm sóc 2 ngày, trở về nhà rồi tái nhập viện ngày 28.9.

Frieden không tiết lộ quốc tịch của bệnh nhân Ebola này, chỉ nói rằng anh đến Mỹ thăm thân nhân, theo USA Today. Hiện chưa rõ đã có ai bị lây nhiễm từ người này chưa, tuy nhiên các quan chức CDC cho biết họ đang truy lại các liên hệ tiếp xúc của người này.

"Đây là ca Ebola đầu tiên được chẩn đoán tại Mỹ nói riêng và bên ngoài châu Phi nói chung", Frieden nói.

"Chúng tôi sẽ kiểm soát ca bệnh này để nó không lan rộng ra cả nước. Tất nhiên vẫn có khả năng ai đó từng tiếp xúc với bệnh nhân bị lây nhiễm, nhưng tôi hoàn toàn tin chúng ta có thể ngăn chặn nó từ đây", giám đốc CDC nói.

Frieden cho biết Ebola chỉ có khả năng lây nhiễm khi nó bắt đầu thể hiện triệu chứng, như sốt, tiêu chảy, nôn mửa. Vì người này không có biểu hiện gì lúc lên máy bay hoặc đến sân bay nên giám đốc CDC không lo những người cùng chuyến bay hôm đó sẽ bị lây Ebola.

Các nhân viên y tế không liên hệ lại những người trên chuyến bay đó bởi "nguy cơ lây nhiễm Ebola khi đó là không. Người này đã được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên máy bay", Frieden cho biết.

Các nhân viên y tế đang lần lại một số mối liên hệ của bệnh nhân Ebola, bao gồm gia đình và bạn bè. Ông này ở cùng gia đình khi đến Mỹ chứ không ở khách sạn.

Ebola không lây nhiễm qua không khí như sởi hoặc cúm, USA Today dẫn lời David Lakey, thuộc Sở Y tế bang Texas, cho biết.

Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.