Các nước ủng hộ liên minh chống IS họp bàn ở Pháp

15/09/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Ngày 15.9, đại diện 20 nước ủng hộ liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tham dự một hội nghị thảo luận về kế hoạch tiêu diệt các tay súng IS tại Pháp.

(TNO) Ngày 15.9, đại diện 20 nước ủng hộ liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tham dự một hội nghị thảo luận về kế hoạch tiêu diệt các tay súng IS tại Paris (Pháp).

Theo AFP, 10 nước Ả Rập, bao gồm Ả Rập Xê Út, nằm trong số những quốc gia ủng hộ liên minh chống IS của Mỹ.

Một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ với AFP rằng số lượng quốc gia tham gia liên minh chống IS của Mỹ tăng lên mỗi giờ, từ châu u, Trung Đông cho đến Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Chính quyền Anh cũng đã bắt đầu gửi vũ khí hỗ trợ lực lượng Iraq chống IS ở miền bắc Iraq, nhưng đối diện với cáo buộc cho rằng có “sự mập mờ” trong chiến lược của nước này.

Thủ tướng Anh David Cameron đang đối mặt với áp lực trong nước về việc có những hành động quân sự “mạnh tay” hơn với IS, nhưng ông lại không cam kết tham gia với Mỹ trong những đợt không kích chống IS.

Văn phòng Tổng thống Pháp trong một thông cáo cho biết vụ hành quyết ông Haines là một lý do vì sao cần có một nỗ lực toàn cầu để chống lại IS. Và Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ chủ trì hội nghị lần này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã lên án hành động cắt cổ ông Haines của IS là tội ác 'hèn nhát và ghê tởm'.

Ông Haines (44 tuổi), làm việc cho Cơ quan Hợp tác và Phát triển Kỹ thuật (ACTED, một tổ chức từ thiện quốc tế), đã bị IS bắt làm con tin ở Syria vào tháng 3.2013.

Trước thềm hội nghị, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố Anh sẽ truy lùng những kẻ đứng sau vụ hành quyết man rợ David Haines và mô tả IS là “quỷ dữ”, theo AFP.

Ông Haines là con tin phương Tây thứ ba bị IS cắt cổ rồi tung lên mạng trong vòng chưa đầy một tháng qua. IS ngày 13.9 tung lên mạng đoạn video cắt cổ ông Haines và đe dọa sẽ hành quyết một con tin người Anh khác tên là Alan Henning, theo AFP.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có chuyến công du Trung Đông nhằm đảm bảo các nước ủng hộ nỗ lực của Mỹ trong việc thành lập một liên minh chống IS vốn đang chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq, theo Reuters.

Trả lời phỏng vấn đài CBS (Mỹ), ông Kerry nói một số đồng minh Trung Đông sẵn sàng tham gia những cuộc không kích chống IS và một số nước đề xuất hỗ trợ bộ binh.

Phúc Duy

>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ IS hành quyết con tin người Anh
>> Mỹ nói các nước Trung Đông đề xuất hỗ trợ chống IS
>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ IS hành quyết con tin người Anh
>> Gia đình con tin người Anh liên lạc với IS
>> IS chặt đầu con tin Anh: Tổng thống Obama thề sẽ truy lùng và hủy diệt IS
 >> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.