Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ IS hành quyết con tin người Anh

15/09/2014 08:46 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án hành động cắt cổ nhân viên cứu trợ người Anh David Haines của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là tội ác 'hèn nhát và ghê tởm'.

“Tội ác này gợi nhớ những mối nguy hiểm mà các nhân viên cứu trợ nhân đạo phải đối mặt mỗi ngày ở Syria”, AFP dẫn tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nhân viên cứu trợ phải được tôn trọng trong các khu vực xung đột và “một lần nữa nhấn mạnh IS phải bị tiêu diệt”, đồng thời đề nghị IS cùng những nhóm có liên hệ với khủng bố al-Qaeda trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người bị bắt giữ làm con tin.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới hợp tác với nước Anh trong việc đưa những kẻ hành quyết Haines ra xét xử.

Ông Haines (44 tuổi), làm việc cho Cơ quan Hợp tác và Phát triển Kỹ thuật (ACTED, một tổ chức từ thiện quốc tế), đã bị IS bắt làm con ở Syria vào tháng 3.2013.

IS đã tung lên mạng đoạn video có cảnh cắt cổ ông Haines vào ngày 13.9, mặc cho gia đình ông Haines đã nỗ lực liên lạc với IS trước đó.

Theo AFP, IS chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, nổi lên trong thời gian gần đây sau vụ cắt cổ hai nhà báo Mỹ rồi tung video lên mạng, nhằm trả đũa những cuộc không kích của Mỹ nhắm vào IS ở Iraq.

Phúc Duy

>> Gia đình con tin người Anh liên lạc với IS
>> IS chặt đầu con tin Anh: Tổng thống Obama thề sẽ truy lùng và hủy diệt IS
 >> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo
>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.