Mỹ trong tình trạng chiến tranh với IS

14/09/2014 03:00 GMT+7

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc tuyên bố nước Mỹ hiện trong “tình trạng chiến tranh” với nhóm Hồi giáo cực đoan IS ở Iraq và Syria.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc tuyên bố nước Mỹ hiện trong “tình trạng chiến tranh” với nhóm Hồi giáo cực đoan IS ở Iraq và Syria.

 Mỹ trong tình trạng chiến tranh với IS
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) đến Ai Cập hội đàm với Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi bàn biện pháp chống IS - Ảnh: AFP

“Mỹ hiện ở trong tình trạng chiến tranh với IS, tương tự cuộc chiến chống al-Qaeda và các chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế này trên toàn cầu”, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố, song nhấn mạnh cuộc chiến chống IS khác với cuộc chiến ở Iraq trước đó.

Theo AFP ngày 13.9, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cũng đưa ra khẳng định tương tự, đồng thời nói thêm rằng Mỹ vẫn không ngừng chống al-Qaeda và các chân rết của mạng lưới này. Tuy vậy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tỏ ra thận trọng hơn khi phát biểu rằng Washington đang mở “chiến dịch lớn và lâu dài chống khủng bố”, thay vì đề cập đến từ “chiến tranh” như các quan chức khác trong chính phủ Mỹ.

Cùng ngày, Washington đã chỉ định đại tướng về hưu John Allen, cựu Tư lệnh lực lượng NATO tại Afghanistan, làm chỉ huy các chiến dịch quốc tế chống IS. Bà Marie Harf, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết với vai trò mới, tướng Allen sẽ giúp thúc đẩy xây dựng, phối hợp và duy trì liên minh toàn cầu trên mọi chiến tuyến nhằm làm suy yếu và tiêu diệt IS. Vị tướng 60 tuổi cũng tuyên bố IS là một “thực thể vượt quá giới hạn của nhân loại nên cần phải bị tiêu diệt. Nếu bây giờ chúng ta trì hoãn thì về sau sẽ phải trả giá”.

Trong nỗ lực lập liên minh đối phó IS, bao gồm cả những quốc gia Ả Rập và Hồi giáo, Ngoại trưởng Kerry ngày 13.9 đã đến Ai Cập nhằm thảo luận cách thức chống tổ chức Hồi giáo cực đoan. Đến nay đã có 10 nước Ả Rập nhất trí giúp Mỹ chống IS gồm Ai Cập, Iraq, Jordan, Li Băng, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối tham gia liên minh vì lo ngại đến tính mạng của gần 50 công dân nước này đang bị IS bắt làm con tin. Ông Kerry cũng tuyên bố Mỹ không có kế hoạch hợp tác với Iran chống IS. Ngoại trưởng Mỹ lý giải điều này “không thích hợp” vì Tehran ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria trong khi Mỹ cùng nhiều quốc gia châu u và vùng Vịnh khác hậu thuẫn phe nổi dậy. Washington còn nhấn mạnh sẽ không hợp tác với chính quyền của ông Assad. Trong khi đó, Pháp lên tiếng sẽ hỗ trợ quân sự chống IS, đồng thời sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế bàn về các biện pháp chống IS, diễn ra tại thủ đô Paris vào ngày mai 15.9.

Châu Yên

>> ‘Chiến binh thánh chiến’ Hồi giáo Anh tại Syria xin hồi hương vì vỡ mộng
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo
>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.