‘Chiến binh thánh chiến’ Hồi giáo Anh tại Syria xin hồi hương vì vỡ mộng

08/09/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Nhiều công dân Anh tham chiến với phiến quân Hồi giáo tại Syria đã liên hệ với chính phủ Anh để bày tỏ mong muốn quay trở về quê nhà sau khi tan vỡ ảo tưởng về cuộc xung đột tại đây.


Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) cầm dao tham gia một đợt diễu hành trên đường phố Iraq - Ảnh: Reuters

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết hơn 500 tín đồ Hồi giáo cực đoan người Anh được cho là đã bay sang Syria, nơi đang quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang đánh nhau với các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Tuy nhiên, hàng chục người trong số này hiện đã liên hệ với nhà chức trách tại Anh, nói rằng họ đã chán ngán với cuộc chiến và muốn quay trở về nhà.

Daily Mail đưa tin một người đàn ông đại diện cho một nhóm 30 phiến quân gốc Anh đã liên lạc với Trung tâm nghiên cứu cấp tiến hóa quốc tế (ICSR) thuộc Đại học Hoàng gia London để nói rằng nhóm của mình muốn hồi hương.

Nhóm người này, vốn đã hăng hái bay sang Syria với hy vọng lật đổ Tổng thống Assad, được cho là đã không bằng lòng với việc các nhóm phiến quân đánh lẫn nhau.

“Chúng tôi đến đây là để chiến đấu chống chính quyền (Assad), nhưng hóa ra chúng tôi lại dính vào cuộc chiến giữa các băng đảng. Đây không phải là cái mà chúng tôi đến để chiến đấu, nhưng giờ mà quay lại Anh thì chúng tôi sẽ bị tống giam”, đại diện nhóm 30 phiến quân Hồi giáo gốc Anh cho hay.

Giáo sư Peter Neumann thuộc ICSR cho biết: “Những người chúng tôi đang tiếp xúc đều muốn buông xuôi trở về, nhưng cảm thấy bế tắc vì toàn bộ nội các chính phủ hiện đang bàn về khả năng bắt họ ngồi tù 30 năm”.

Giáo sư Neumann còn cho biết thêm có đến 1/5 số công dân Anh tham chiến tại Syria đang tìm lối thoát cho tình huống hiện tại.

Ông cũng cho rằng các chiến binh Thánh chiến Hồi giáo không quá cực đoan có thể được tận dụng để cho những ai muốn sang Syria tham chiến nhận ra rằng các trận chiến không hề giống như lời tuyên truyền của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ít nhất có 40 trong khoảng 250 công dân Anh đã hồi hương từ Syria, đã bị bắt giữ và hiện đang bị truy tố với tội danh khủng bố, theo Daily Mail.

Hoàng Uy

>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo
>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria
>> Nhà nước Hồi giáo (IS) bất ngờ thả một công dân Đức   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.