Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria

01/09/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Hàng chục binh sĩ Philippines thuộc lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hiệp Quốc đã có một cuộc đào thoát như phim hành động khỏi vòng vây phiến quân Syria, quân đội Philippines cho biết hôm 31.8.

:rel:d:bm:GF2EA8V0LTQ01
Binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đang đứng quan sát tại một địa điểm ở Cao nguyên Golan - Ảnh: Reuters

Toàn bộ 75 lính Philippines thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại một tiền đồn ở Cao nguyên Golan đã chạy thoát đến nơi an toàn sau khi các tay súng - một số có liên hệ với Al-Qaeda - bao vây và yêu cầu họ giao nộp vũ khí hôm 29.8, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, tướng Gregorio Catapang, nói với AFP.

Tướng Catapang gọi đây là một “cuộc đào thoát vĩ đại”, đồng thời ca ngợi các binh sĩ của mình.

“Mặc dù bị bao vây và bị vượt trội về quân số, nhưng họ vẫn bình tĩnh”, ông cho hay.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số phận của 44 lính Fiji của Liên Hiệp Quốc bị phiến quân bắt ngay trước khi lính Philippines bị bao vây.

Những binh sĩ này thuộc một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đồn trú tại Cao nguyên Golan kể từ năm 1974 nhằm kiểm soát một hiệp định ngừng bắn giữa Israel và Syria.

“Mọi người đã ở một nơi an toàn. Dù phải rời bỏ địa điểm đóng quân cũ, nhưng chúng tôi đã kịp mang theo toàn bộ vũ khí”, trung tá Ramon Zagala cho hay.

Phát ngôn viên Herminio Coloma của Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã gửi lời cảm ơn đến lực lượng Liên Hiệp Quốc, cũng như Syria, Israel, Qatar và Mỹ, vì đã hỗ trợ trong vụ việc này.

Ông Coloma không cho biết chi tiết các nước nói trên đã giúp những gì, nhưng chỉ huy chiến dịch gìn giữ hòa bình của Philippines, đại tá Roberto Ancan, nói riêng rằng chính phủ Syria đã “bắn yểm trợ gián tiếp” để giảm áp lực của vòng vây.

‘Cuộc đào thoát vĩ đại’

Xe thiết giáp chở lính mũ nồi xanh Ireland đã gặp được một toán khoảng 35 lính Philippines vào hôm 30.8 sau khi phiến quân Syria tấn công đồng đội của nhóm lính Philippines tại một địa điểm cách đó khoảng 4 km, quân đội Philippines cho hay.

40 binh sĩ Philippines còn lại khi ấy đang giao tranh với phiến quân Syria “trong suốt 7 tiếng đồng hồ”. Được trang bị xe tải gắn súng phòng không và súng cối, phe tấn công đã cố phá cổng tiền đồn.

Chỉ với các khẩu súng máy, các binh sĩ mũ nồi xanh Liên Hiệp Quốc đã cầm cự được các đợt tấn công của phiến quân, Đại tá Ancan thuật lại.

Toán quân Philippines sau đó đã đi đến một địa điểm an toàn của lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hiệp Quốc nằm cách đó khoảng hơn 2 km.

Trung tá Philippines Zagala cho biết toán quân này đã đi bộ trong gần 1 tiếng rưỡi đồng hồ trong đêm tối giá rét, mang theo vũ khí và quân trang.

Quân đội Philippines cũng cho biết thêm rằng phe tấn công là tổ chức Mặt trận Al Nusra ban đầu đã bắt giữ 44 lính Liên Hiệp Quốc người Fiji làm con tin và thậm chí còn chọn ra một người biết nói tiếng Anh trong số này để nhắn lính Philippines giao nộp vũ khí.

Tuy nhiên, toán quân Philippines đã từ chối và cố thủ trong tiền đồn.

Khi được hỏi giờ lính Philippines thuộc lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hiệp Quốc sẽ làm gì kế tiếp, thì trung tá Zagala nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mạng của mình. Chúng tôi đã cam kết ở lại đó”.

Được biết, vào ngày 23.8, Bộ Quốc phòng Philippines thông báo sẽ rút khoảng 331 binh sĩ Philippines đang phục vụ trong lực lượng giám sát không can dự của Liên Hiệp Quốc (UNDOF) ở Cao nguyên Golan về nước vào tháng 10 do lo ngại về tình trạng an ninh tại đây.

Vào tháng 3.2013, phiến quân Syria đã bắt giữ 21 lính gìn giữ hòa bình Philippines trong 4 ngày, rồi sau đó vào tháng 5.2013 cũng đã bắt 4 người lính mũ nồi xanh Philippines khác trong 5 ngày trước khi phóng thích.

Hoàng Uy

>> Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thúc giục thế giới giúp đỡ Iraq
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> GS Carl Thayer: Cần đưa vấn đề giàn khoan ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
>> Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc: Trung Quốc phải rút giàn khoan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.