Đạt thỏa thuận ngừng bắn cho Ukraine

06/09/2014 02:30 GMT+7

Chiều tối 5.9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho binh sĩ ngừng bắn ở miền đông nước này sau khi đạt thỏa thuận với phe nổi dậy.

Chiều tối 5.9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho binh sĩ ngừng bắn ở miền đông nước này sau khi đạt thỏa thuận với phe nổi dậy.

>> Chính quyền Ukraine và phe ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn
>> Hội nghị NATO 'nóng' vì Ukraine
>> Ukraine tuyên bố đạt thỏa thuận ngừng bắn

Lính Ukraine canh gác tại một chốt kiểm soát ở ngoại ô Mariupol - Ảnh: AFP
Lính Ukraine canh gác tại một chốt kiểm soát ở ngoại ô Mariupol - Ảnh: AFP 

Theo thông báo của ông Poroshenko, lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực từ 18 giờ ngày 5.9 (giờ địa phương, tức 22 giờ, giờ VN) và được kỳ vọng sẽ giúp hướng tới chấm dứt cuộc khủng hoảng đẫm máu. AFP đưa tin thỏa thuận được ký kết trong cuộc hòa đàm kín ở thủ đô Minsk (Belarus) ngày 5.9 với sự tham gia của đại diện chính quyền Kiev, phe nổi dậy, Nga cũng như Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE).

“Tôi tin thỏa thuận này, bao gồm cả lệnh ngừng bắn và trả tự do cho các con tin cũng như tù binh, đã được giám sát kỹ lưỡng. Sớm nhất là vào ngày 6.9, việc trao đổi tù nhân sẽ được tiến hành”, ông Poroshenko tuyên bố. Ông cho biết thêm là Kiev sẵn sàng trao thêm nhiều quyền hạn về chính trị, kinh tế và ngôn ngữ cho miền đông, vốn chủ yếu bao gồm người nói tiếng Nga, theo Reuters. Thủ lĩnh quân nổi dậy vùng Donetsk Alexander Zakharchenko cũng xác nhận thỏa thuận trên và tuyên bố thêm: “Thỏa thuận ngừng bắn sẽ cho phép chúng ta không chỉ cứu được mạng sống của dân thường mà của cả những người cầm vũ khí để bảo vệ đất đai và lý tưởng của họ”. Nga và NATO đều ra tuyên bố hoan nghênh ngừng bắn và kêu gọi các bên tuân thủ chặt chẽ.

Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra thận trọng về hiệu quả lâu dài của lệnh ngừng bắn trong bối cảnh giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn chỉ vài giờ trước khi hai bên ký thỏa thuận. Theo AFP, lực lượng chính phủ đóng tại thành phố cảng chiến lược Mariupol, đông nam Ukraine đụng độ dữ dội với các tay súng nổi dậy từ rạng sáng 5.9. Nhiều nhân chứng cho hay họ đã nghe tiếng đạn pháo vang rền cách trung tâm Mariupol vài ki lô mét. Một chỉ huy quân tình nguyện ủng hộ chính quyền Ukraine tại Mariupol cho biết lực lượng của ông vẫn đang cầm chân quân nổi dậy trong khi tin Interfax dẫn nguồn từ phe chống đối nói khoảng 50 lính chính phủ đã thiệt mạng hoặc bị thương. Ngoài ra, hàng loạt tiếng nổ lớn đã vang lên ở phía bắc Donestk, chỉ vài phút sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực nhưng chưa rõ nguyên nhân, theo Reuters.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết rốt ráo liên quan tới số phận chính trị của khu vực miền đông Ukraine và các cáo buộc “xâm lược” nhằm vào Nga. Ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn được công bố, đại diện phe nổi dậy Igor Plotnitsky tuyên bố với các phóng viên: “Lệnh ngừng bắn không thay đổi mục tiêu tách khỏi Ukraine của chúng tôi”, theo AFP. Song song đó, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tiếp tục yêu cầu Nga phải rút hết quân khỏi nước này dù lâu nay Moscow liên tục bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trực tiếp vào xung đột ở Ukraine.

Cũng trong ngày 5.9, NATO kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Wales với một nội dung trọng tâm là cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Theo AFP, các thành viên trong khối “tái khẳng định” cam kết ủng hộ chính quyền Ukraine đồng thời vẫn duy trì lệnh cấm vận áp đặt lên Nga “cho đến khi có một kế hoạch hòa bình trọn vẹn”. Theo AFP, NATO cũng thông báo thành lập một lực lượng mũi nhọn phản ứng nhanh để ứng phó các “tình huống bất ngờ ở Đông u”. Giới quan sát đánh giá quyết định này chủ yếu nhằm vào Nga cũng như để trấn an các đồng minh thuộc Liên Xô trước đây như Ba Lan hay Estonia.

Danh Toại

>> Tổng thống Ukraine: Nga và Ukraine thống nhất 'ngừng bắn vĩnh viễn
>> Mỹ và đồng minh chuẩn bị tập trận tại miền tây Ukraine
>> ‘Việc EU viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể gây ra chiến tranh hạt nhân’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.