Ukraine tuyên bố đạt thỏa thuận ngừng bắn

04/09/2014 00:09 GMT+7

Ngày 3.9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo đạt được thỏa thuận hòa bình cho miền đông nước này qua cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

* Nga sắp tập trận lớn

 
Đoàn xe quân sự Ukraine tiến gần Donetsk vào hôm qua - Ảnh: Reuters

AFP dẫn thông cáo của Phủ Tổng thống Ukraine cho biết: “Hai vị tổng thống đã đạt được thỏa thuận về ngừng bắn dài hạn ở vùng Donbass”. Donbass bao gồm 2 tỉnh Donetsk và Lugansk - những cứ điểm quan trọng nhất của lực lượng chống chính phủ tại miền đông Ukraine. Sáng 3.9, Moscow cũng thông báo Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko “đồng quan điểm trên phần lớn các biện pháp” nhằm chấm dứt khủng hoảng tại Ukraine.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cũng khẳng định: “Tổng thống Putin không đạt thỏa thuận ngừng bắn với ông Poroshenko vì Nga không dính líu vào giao tranh tại Ukraine”. Cùng ngày, ông Putin công bố bản “kế hoạch giải quyết khủng hoảng” tại Ukraine và cho biết “hy vọng Kiev có thể ký thỏa thuận với phe nổi dậy vào ngày 5.9”. Phe nổi dậy Ukraine thì không xác nhận gì về thỏa thuận trên mà chỉ tuyên bố: “Hòa bình chỉ có thể đến khi chính phủ rút hết quân khỏi miền đông”, theo Reuters. Trước những thông tin trên, Tổng thống Mỹ Barack Obama tỏ ra rất thận trọng khi nhận định: “Vẫn còn quá sớm để biết được thỏa thuận ngừng bắn này có ý nghĩa như thế nào”.

Quan hệ giữa Nga với Ukraine và phương Tây đang rất căng thẳng khi Moscow liên tục bị cáo buộc đưa quân sang láng giềng để hỗ trợ phe nổi dậy. Ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao NATO vào ngày 4.9, Nga hôm qua tuyên bố sẽ mở cuộc tập trận chiến lược quy mô lớn trong tháng này tại dãy núi Altai, phía nam Siberia với sự tham gia của 4.000 binh sĩ thuộc 400 đơn vị. Theo chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược Nga Dmitri Andreyev, các binh sĩ sẽ tập luyện ứng phó với các đơn vị đặc nhiệm và những loại vũ khí siêu hiện đại.

Giới quan sát cho rằng động thái này nhằm phản ứng việc NATO cho biết sẽ tập trận tại thành phố Lviv, cực tây Ukraine, từ ngày 13 - 26.9. Ngoài ra, một số nguồn tin cho hay trong cuộc họp ngày 4.9, NATO sẽ tuyên bố thành lập lực lượng phản ứng nhanh để đối phó với tình hình phức tạp tại Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, RIA-Novosti ngày 3.9 dẫn lời giới chức Moscow cho biết kết quả pháp y đã xác nhận phóng viên ảnh người Nga Andrey Stenine của hãng tin Rossiya Segodnya đã thiệt mạng vào ngày 5.8 tại đông nam Ukraine. Theo đó, nhà báo Stenine đang đi cùng một đoàn xe chở người tị nạn được bảo vệ bởi 6 tay súng nổi dậy thì bị một đội xe quân sự và xe tăng của quân đội Ukraine tấn công. Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo yêu cầu Kiev mở cuộc điều tra chi tiết vụ việc.

Lan Chi

>> Tổng thống Ukraine: Nga và Ukraine thống nhất 'ngừng bắn vĩnh viễn
>> Mỹ và đồng minh chuẩn bị tập trận tại miền tây Ukraine
>> ‘Việc EU viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể gây ra chiến tranh hạt nhân’
>> Ukraine chuẩn bị chiến tranh chống Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.