Chính quyền Ukraine và phe ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn

05/09/2014 21:35 GMT+7

(TNO) Đại diện chính quyền Ukraine và phe ly khai đạt được một thỏa thuận ngừng bắn sơ bộ, nhằm kết thúc 5 tháng giao tranh khiến gần 2.600 người chết.

(TNO) Đại diện chính quyền Ukraine và phe ly khai đạt được một thỏa thuận ngừng bắn sơ bộ, nhằm kết thúc 5 tháng giao tranh khiến gần 2.600 người chết.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 5.9 đã xác nhận thông tin này, theo AFP.

“Một thỏa thuận ngừng bắn sơ bộ được ký kết ở thủ đô Minsk của Belarus. Thỏa thuận ngừng bắn này sẽ có hiệu lực trong ngày 5.9”, ông Poroshenko viết trên trang mạng xã hội Twitter.

Tổng thống Poroshenko đã ra lệnh cho lực lượng chính phủ Ukraine ngừng bắn bắt đầu lúc 18 giờ ngày 5.9 (giờ địa phương).

Phe ly khai cũng xác nhận thông tin đạt được thỏa thuận ngừng bắn sơ bộ với chính quyền Ukraine thông qua mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên đại diện của phe ly khai Igor Plotnitsky khẳng định họ vẫn muốn ly khai Ukraine, theo AFP. “Ngừng bắn không đồng nghĩa với việc thay đổi mục tiêu của chúng tôi là ly khai Ukraine”, ông Plotnitsky nói.

Ông Poroshenko bày tỏ kỳ vọng hai bên sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn này. Và Nga cũng kỳ vọng thỏa thuận ngừng bắn sẽ được thực thi “triệt để”, điện Kremlin ngày 5.9 cho biết, theo AFP.

Các số liệu gần đây của Liên Hiệp Quốc công bố cho thấy ít nhất 2.593 người đã thiệt mạng trong vòng 5 tháng qua, kể từ khi phe ly khai chiếm giữ khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Hội nghị NATO 'nóng' vì Ukraine
>> Ukraine tuyên bố đạt thỏa thuận ngừng bắn
>> Tổng thống Ukraine: Nga và Ukraine thống nhất 'ngừng bắn vĩnh viễn
>> Mỹ và đồng minh chuẩn bị tập trận tại miền tây Ukraine
>> ‘Việc EU viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể gây ra chiến tranh hạt nhân’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.