Trung Quốc tập trận khắp các vùng biển

28/07/2014 09:00 GMT+7

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành đợt tập trận bắn đạn thật trên bộ lẫn trên khắp các vùng biển quanh nước này.

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành đợt tập trận bắn đạn thật trên bộ lẫn trên khắp các vùng biển quanh nước này.  

Trung Quốc tập trân khắp các vùng biển 1 
Hải quân Trung Quốc được triển khai tập trận rầm rộ - Ảnh: Chụp từ clip

Ngày 26.7, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo từ 8 đến 18 giờ mỗi ngày trong thời gian 26.7 - 1.8, quân đội nước này tập trận bắn đạn thật ở vịnh Bắc bộ trên biển Đông. Cụ thể, khu vực tập trận có các tọa độ 21020’ vĩ bắc/108053’ kinh đông, 21020’ vĩ bắc/108059’ kinh đông, 21017’ vĩ bắc/108059’ kinh đông và 21017’ vĩ bắc/108053’ kinh đông. Khu vực này nằm trong vùng biển Trung Quốc nhưng khá gần đường phân định với VN và Trung Quốc ở vịnh Bắc bộ. Cục Hải sự Trung Quốc còn thông báo cấm tất cả tàu thuyền vào khu vực trên trong thời gian tập trận diễn ra.

Gần như cùng lúc, Trung Quốc cũng rầm rộ tập trận ở Hoàng Hải, Bột Hải gần bán đảo Triều Tiên và biển Hoa Đông, nơi nước này đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật. Cụ thể, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo cấm tàu thuyền vào các khu vực tập trận ở Bột Hải và Hoàng Hải từ 4 đến 16 giờ trong thời gian 25.7 - 1.8, cấm ở biển Hoa Đông từ 0 đến 16 giờ mỗi ngày trong thời gian 29.7 - 2.8.

Theo Tân Kinh báo, hải quân Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận hải quân trong môi trường tác chiến thật để nâng cao khả năng sẵn sàng đánh trận, tập trung vào các nội dung phóng tên lửa chống tàu ngầm, phòng không, pháo và kiểm tra năng lực tàu ngầm. Chưa hết, Trung Quốc còn đang tiến hành tập trận quy mô lớn mang tên Hỏa lực-2014 trên bộ, bắt đầu từ ngày 15.7 và kéo dài 3 tháng. Tham gia tập trận có nhiều tên lửa tầm xa, bộ binh, pháo binh, lữ đoàn phòng không của 6 quân khu, theo báo mạng WantChinaTimes. Cuộc tập trận Hỏa lực-2014 đã khiến 12 sân bay gần các quân khu Nam Kinh, Tế Nam và biển Hoa Đông phải giảm 25% số chuyến bay ra vào.  

 Trung Quốc tập trân khắp các vùng biển 2
Lược đồ vị trí tập trận trên biển Đông - Ảnh: SCMP

Phô trương sức mạnh

Trong bài viết đăng ngày 27.7, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) nhận định rằng các cuộc diễn tập trên bộ và trên nhiều vùng biển diễn ra cùng thời điểm là điều chưa có tiền lệ. Đợt tập trận nói trên diễn ra giữa lúc nhiều nước trong khu vực tỏ ra quan ngại về các hành động trên biển của Trung Quốc, đặc biệt là khi biển Đông vừa trải qua một giai đoạn căng thẳng do nước này đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN và chỉ mới rút đi cách đây gần 2 tuần. Do đó, tờ Đại Công báo ở Hồng Kông dẫn lời giới quan sát cho rằng quyết định đồng loạt tập trận còn nhằm tiếp tục với các bên đang có tranh chấp với Bắc Kinh, phô trương sức mạnh và khả năng “lấy lại các phần lãnh thổ đã mất”.

Bên cạnh đó, một mục đích khác có thể là nhằm phản ứng các chuyển động quân sự, an ninh đang diễn ra trong khu vực với ẩn ý gửi thông điệp cứng rắn tới Nhật và Mỹ. Về mặt thời điểm, chúng được tiến hành khi Trung Quốc đang rầm rộ tiến hành các hoạt động kỷ niệm 120 năm ngày xảy ra chiến tranh Trung - Nhật lần thứ nhất cũng như trùng với thời gian diễn ra cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ, Nhật và Ấn Độ ở vùng biển phía nam Nhật từ ngày 25 - 30.7. Từ các dữ kiện trên, giới chuyên gia nhận định với Bloomberg rằng đợt tập trận này có thể gây thêm căng thẳng trong khu vực và càng làm các quốc gia láng giềng của Trung Quốc thêm bất an.

Úc tặng tàu tuần tra, Nhật xem xét cấp vũ khí cho nước khác

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng nước này David Johnston vừa công bố chương trình tàu tuần tra Thái Bình Dương (PPB) mới trị giá gần 2 tỉ USD để hỗ trợ các đảo quốc Thái Bình Dương. Ông Johnston nói rõ Bộ Quốc phòng Úc sẽ giúp thay mới đội tàu tuần tra của tất cả các thành viên nằm trong diện PPB hiện nay là Papua New Guinea, Tonga, đảo quốc Solomon, Fiji, Tuvalu, Kiribati, Samoa, Vanuatu, Liên bang Micronesia, Palau, CH quần đảo Marshall, đảo quốc Cook và cộng thêm Đông Timor. “Đội tàu tuần tra 22 chiếc được tặng cho 12 đảo quốc Thái Bình Dương trong giai đoạn 1987 - 1997 sắp hết hạn phục vụ. Chương trình mới sẽ bao gồm việc đóng hơn 20 tàu tuần tra đa nhiệm bằng thép để giúp nâng cao an ninh hàng hải đáng kể cho các đối tác khu vực và Thái Bình Dương của chúng tôi”, ông Johnston khẳng định trong thông cáo đăng trên website của Bộ Quốc phòng Úc. Ông Johnston còn nhấn mạnh Úc có lợi ích chiến lược cơ bản trong việc góp phần duy trì an ninh và ổn định ở Thái Bình Dương.

Trong một diễn biến khác, Kyodo News ngày 27.7 loan tin chính phủ Nhật đang xem xét đưa ra một luật mới cho phép Lực lượng phòng vệ nước này (SDF) cung cấp vũ khí và đạn dược cho binh sĩ Mỹ và các nước khác. Động thái này phù hợp với quyết định do nội các Nhật đưa ra ngày 1.7 là mở rộng sự hỗ trợ binh sĩ nước khác trong khuôn khổ thực thi quyền phòng vệ tập thể. Theo Kyodo News, bằng cách đưa ra luật và các quy định rõ ràng, chính quyền Tokyo muốn khẳng định lập trường của họ là việc cung cấp vũ khí, đạn dược cho đồng minh và đối tác không đi ngược với Hiến pháp hòa bình của Nhật. (Minh Trung)

 

Văn Khoa

>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông
>> Trung Quốc tập trận đạn thật trên biển
>> Tàu chiến Nga, Trung Quốc tập trận ở Địa Trung Hải
>> Trung Quốc tập trận tác chiến ở biển Đông
>> Indonesia - Trung Quốc tập trận chung trên biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.