Mỹ, EU siết cấm vận Nga, ông Putin dọa trả đũa

17/07/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Mỹ và Liên minh châu u (EU) vào hôm 16.7 đã quyết định siết chặt lệnh cấm vận Nga, trong đó Washington trực tiếp nhắm vào lĩnh vực tài chính, quân sự và năng lượng của Nga.

(TNO) Mỹ và Liên minh châu u (EU) vào hôm 16.7 đã quyết định siết chặt lệnh cấm vận Nga, trong đó Washington trực tiếp nhắm vào lĩnh vực tài chính, quân sự và năng lượng của Nga.


Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

AFP bình luận gói cấm vận mới của Mỹ chứa những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay đối với Nga và đã khiến Moscow giận dữ đòi trả đũa.

Động thái của EU và Mỹ được đưa ra sau khi cuộc chiến giữa quân Ukraine và lực lượng đòi ly khai tiếp tục kéo dài, với 55 thường dân thiệt mạng chỉ trong cuối tuần qua.

“Với các hành động khiêu khích vẫn tiếp diễn ở Ukraine … tôi đã cho thông qua một gói cấm vận mới dành cho một số công ty và tổ chức tài chính hàng đầu của Nga”, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo.

Ông Obama cho biết đã liên tục kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng chuyển vũ khí sang miền đông Ukraine.

“Nga đã không thực hiện bất kỳ bước nào mà tôi đã đề cập”, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích. “Thực tế là Nga vẫn tiếp tục hậu thuẫn cho các phần tử ly khai và các vụ vi phạm chủ quyền của Ukraine”.

Hành động của Mỹ, EU khiến Nga nổi giận và Tổng thống Nga Putin cảnh báo các lệnh cấm vận mới sẽ phản tác dụng và gây phương hại ngược lại cho quyền lợi quốc gia của Mỹ, cũng như sẽ tạo ra “tổn thất vô cùng nghiêm trọng” cho mối quan hệ Nga-Mỹ.

“Tôi cho rằng điều này sẽ gây hại cho các lợi ích quốc gia dài hạn của nhà nước và người dân Mỹ”, ông Putin cho biết.

Gói cấm vận nặng nhất từ trước đến nay

Washington sẽ cấm 2 tổ chức tài chính chính của Nga, gồm Gazprombank và VEB, cùng 2 tập đoàn năng lượng hàng đầu, gồm OA Novatek và Rosneft, tham gia vào thị trường vốn của Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo 8 công ty sản xuất vũ khí của Nga chuyên sản xuất các loại vũ khí nhỏ, đạn pháo và xe tăng cũng sẽ phải đối mặt với các lệnh cấm vận trực tiếp.

Trong khi đó, lãnh đạo các nước thành viên EU cũng tỏ dấu hiệu cho thấy khối này đang siết chặt các lệnh cấm vận lên Nga sau một cuộc họp với phía Mỹ.

Ngân hàng Đầu tư châu u (EIB) và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển (EBRD) được cho là sẽ hoãn tài trợ các dự án ở Nga, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với AFP.

Hoàng Uy

>> Mỹ bắt tay EU siết chặt cấm vận Nga
>> Mỹ cấm vận một loạt đối tác thân cận của ông Putin
>> Tổng thống Putin kêu gọi Mỹ 'đối xử bình đẳng', cải thiện quan hệ
>> Tổng thống Putin: Nga cần tiếp tục khẳng định vai trò siêu cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.