Mỹ bắt tay EU siết chặt cấm vận Nga

27/03/2014 16:24 GMT+7

(TNO) Mỹ và Liên minh châu u (EU) thống nhất sẽ soạn ra những biện pháp cấm vận kinh tế mạnh tay hơn đối với Nga nhằm đáp lại thái độ của Moscow dành cho Ukraine.

(TNO) Mỹ và Liên minh châu u (EU) ngày 26.3 thống nhất  sẽ soạn ra những biện pháp cấm vận kinh tế mạnh tay hơn đối với Nga nhằm đáp lại thái độ của Moscow dành cho Ukraine.


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) vào hôm 26.3 - Ảnh: AFP

Các biện pháp trừng phạt sắp tới bao gồm cả lĩnh vực năng lượng, đồng thời Washington và Brussels cũng sẽ cùng tìm cách để châu u bớt lệ thuộc vào khí đốt của Nga, theo Reuters.

Sau cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo các nước thành viên EU, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lầm nếu nghĩ rằng ông có thể phân chia phương Tây hoặc phương Tây sẽ dửng dưng trước việc Moscow sáp nhập Crimea.

Lãnh đạo các nước thuộc nhóm G7 trong tuần này đã quyết định sẽ tạm ngưng cấm vận kinh tế Nga trừ phi ông Putin có thêm động thái gây bất ổn cho Ukraine hoặc các nước cộng hòa thuộc Liên Xô khác.

“Nếu Nga tiếp tục đi theo con đường hiện tại, việc cô lập nước này sẽ được siết chặt hơn, các lệnh cấm vận sẽ gia tăng và kinh tế Nga sẽ hứng chịu thêm nhiều hậu quả”, ông Obama phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng châu u Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu u Jose Manuel Barroso.

Được biết, ông Obama cũng đã tuyên bố khẳng định NATO sẽ tăng cường sự hiện diện của tổ chức này tại các nước thành viên ở Đông u nằm sát với Nga và Ukraine nhằm đảm bảo rằng NATO sẽ bảo vệ họ theo đúng như cam kết quốc phòng đã ký kết.

Hoàng Uy

>> Vì sao EU ‘dè dặt’ trừng phạt Nga?
>> EU đóng băng tài sản cựu tổng thống Ukraine
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.