Người Đài Loan ném sơn vào đoàn xe quan chức Trung Quốc

28/06/2014 22:30 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao Trung Quốc đang có chuyến công du lịch sử đến Đài Loan ngày 28.6 đã hủy bỏ 2 sự kiện sau khi những người phản đối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh đã ném sơn vào đoàn xe của ông, theo hãng tin AP.

Người Đài Loan 'phá bĩnh' chuyến thăm của quan chức Trung Quốc
Ông Trương Chí Quân (giữa) trong chuyến thăm Đài Loan - Ảnh: AFP

Ông Trương Chí Quân Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (SCTAO), đã hủy các chuyến thăm một cảng cá và một ngôi làng ở miền nam Đài Loan, nhưng vẫn duy trì phần còn lại của lịch trình bất chấp những cuộc phản đối đang tiếp diễn.

Chuyến thăm của ông Trương đánh dấu lần đầu tiên một quan chức cấp bộ trưởng đến hòn đảo tuyên bố tách khỏi Trung Quốc cách đây 65 năm. Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ nước này và đã cam kết thúc đẩy tái thống nhất với hòn đảo này.

Tuy nhiên, nhiều người ở Đài Loan phản đối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc, và những người phản đối đã cố gắng ném sơn vào đoàn xe của ông vào tối 27.6.

Ông Trương đã thoát nạn an toàn và lên đường về lại Trung Quốc vào tối 28.6.

Đối thoại giữa Trung Quốc và Đài Loan được khơi mào vào năm 2008 sau khi Bắc Kinh tạm gác đe dọa quân sự để ký các thỏa thuận kinh tế với Đài Loan. Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã đồng ý gác các vấn đề chính trị để xây dựng lòng tin và cải thiện kinh tế đảo này.

Hai bên đã ký kết 21 thỏa thuận, tăng thương mại 2 chiều lên 124,4 tỉ USD hồi năm ngoái và đón khoảng 3 triệu du khách đại lục đến Đài Loan, điều từng bị cấm trước đó.

Trùng Quang

>> ‘Muốn đánh Đài Loan, Trung Quốc cần 4 tháng chuẩn bị’
>> Trung Quốc, Đài Loan chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp gỡ lịch sử
>> Trung Quốc, Đài Loan đàm phán trao đổi gián điệp
>> Trung Quốc, Đài Loan tìm đường xích lại
>> Nỗ lực phi lý của học giả Trung Quốc, Đài Loan
>> Trung Quốc, Đài Loan ký thỏa thuận lịch sử
>> Cuộc gặp lịch sử giữa Trung Quốc - Đài Loan: Hạnh phúc của nhân dân là ưu tiên hàng đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.