Trung Quốc, Đài Loan tìm đường xích lại

26/02/2013 03:55 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố sẽ xúc tiến đối thoại với Đài Loan nhưng thừa nhận vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề trong quan hệ song phương.

Ngày 25.2, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với Chủ tịch danh dự Quốc dân đảng (KMT) cầm quyền của Đài Loan Liên Chấn tại Bắc Kinh. Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nhấn mạnh trong cuộc gặp: “Giới lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc có nhiệm vụ xúc tiến sự phát triển hòa bình ở eo biển Đài Loan và sự tái thống nhất hòa bình của hai bên bờ eo biển… Chúng tôi vẫn duy trì sự nhất quán trong các chính sách đối với Đài Loan bằng cách theo đuổi nguyên tắc một Trung Quốc và tiếp tục xúc tiến trao đổi cũng như hợp tác xuyên eo biển”. Tuy nhiên, ông Tập cũng thừa nhận: “Tất nhiên, chúng tôi ý thức rằng nhiều vấn đề lịch sử vẫn tồn tại trong quan hệ giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan và có những vấn đề trong tương lai sẽ đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực chung mới giải quyết được”.

Trung Quốc, Đài Loan tìm đường xích lại
Ông Liên Chấn (trái) và ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 25.2 - Ảnh: Reuters

Hiện chưa có thông tin ông Liên phản ứng như thế nào về tuyên bố trên của ông Tập. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo cuối ngày, Chủ tịch Liên cho hay một trong những đề nghị ông đưa ra là giải quyết những khác biệt trong cách diễn giải về khái niệm “một Trung Quốc”. Ông Liên còn đề nghị rằng những liên lạc về các vấn đề chính trị giữa hai bên nên được tiến hành từng bước. Trước đó, CNA dẫn lời ông cho hay kể từ khi KMT trở lại nắm quyền và ông Mã Anh Cửu lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2008, hai bên đã ký 18 thỏa thuận. “Điều này chứng minh chúng tôi đã chọn con đường hiệu quả, đúng đắn. Chúng ta nên hướng về phía trước”, ông Liên khẳng định. Dự kiến, ông Liên sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào hôm nay 26.2.

Tờ South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thăm dò, định hình chiều hướng quan hệ giữa Đài Bắc và đại lục trong tương lai. Ông Liên được mời tới Bắc Kinh ngay sau khi Trung Quốc ổn định đội ngũ lãnh đạo mới. Phái đoàn 30 người của Đài Loan có các gương mặt nổi bật trong nhiều lĩnh vực như Quách Đài Minh, người sáng lập Hãng Foxconn và Liên Thắng Văn, con trai Liên Chấn và được cho sắp trở thành Thị trưởng Đài Bắc.  

Với chiều hướng giảm căng thẳng, tăng đối thoại trong quan hệ Đài Loan - Trung Quốc đại lục, một số chuyên gia nghi ngờ rằng hai bên sẽ bắt tay trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và biển Hoa Đông. Phía Đài Loan từng bác bỏ các ý kiến trên nhưng giới truyền thông đảo này liên tục suy đoán rằng khi gặp ông Liên Chấn, ông Tập Cận Bình đề nghị tăng cường hợp tác trong việc “khai thác nguồn lợi biển” tại các khu vực đang có tranh chấp. Các bên liên quan chưa có phản ứng về vấn đề này.

Văn Khoa

>> Nỗ lực phi lý của học giả Trung Quốc, Đài Loan
>> Tàu Trung Quốc, Đài Loan lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Truyền thông Trung Quốc lên án “thế hệ hư hỏng”
>> Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc, 20.000 người sơ tán
>> Lộ diện ứng cử viên ngoại trưởng Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.