Cuộc gặp lịch sử giữa Trung Quốc - Đài Loan: Hạnh phúc của nhân dân là ưu tiên hàng đầu

29/04/2005 23:56 GMT+7

Tại sao chúng ta không đi lên từ thiện chí, sự tin tưởng lẫn nhau và đặt hạnh phúc của nhân dân 2 bờ là ưu tiên hàng đầu" - lãnh tụ Quốc dân đảng tại Đài Loan, ông Liên Chiến đã phát biểu như vậy trong buổi nói chuyện tại Đại học Bắc Kinh trước khi gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Đại lễ đường nhân dân hôm qua.

Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa 2 đảng trong suốt 6 thập kỷ qua, kể từ khi Quốc dân đảng chạy ra đảo Đài Loan vào năm 1949. Theo giới phân tích, cuộc gặp này có thể sẽ mở ra một bước ngoặt mới đặt dấu chấm hết cho thái độ thù địch giữa hai bên. Trong buổi nói chuyện trước các sinh viên Đại học Bắc Kinh sáng 29/4, ông Liên Chiến bày tỏ hy vọng hai bên sẽ thiết lập được cầu nối cho nhân dân ở 2 bờ eo biển Đài Loan và ông cũng nhấn mạnh rằng "chúng ta không thể sống mãi trong quá khứ”. Cũng theo ông Liên Chiến, tiến trình độc lập cho Đài Loan không bao giờ cho phép làm hại đến quyền được hạnh phúc của con người và ông cũng minh chứng bằng con số 66% người dân Đài Loan ủng hộ các cuộc đối thoại mang tính hòa hợp giữa Đài Loan và Trung Quốc. Trên tinh thần hòa giải, hợp tác, ông Liên Chiến cũng khẳng định tương lai tươi đẹp cho cả đại lục và Đài Loan một khi hai bên cùng bắt tay vì sự thịnh vượng chung. Ông cho biết những bước tiến mới về quan hệ kinh tế không chỉ tốt cho cả hai phía mà còn đem lại lợi ích cho các nước láng giềng. Ông nói: "Sự thịnh vượng chung cho người dân ở 2 bờ không còn là một giấc mơ không thể đạt được".

Về vấn đề này, trong cuộc gặp tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho rằng cả hai đảng cùng chia sẻ trách nhiệm cải thiện mối quan hệ giữa 2 bờ để tăng cường lợi ích cho nhân dân hai bên. Ông cũng miêu tả cuộc gặp này là "một sự kiện lớn" đối với lãnh đạo 2 đảng và nhân dân 2 bờ eo biển. Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Giả Khánh Lâm thì hy vọng: "Cuộc gặp không chỉ mở ra một trang mới trong quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan và sự liên kết giữa hai đảng thông qua sự tăng cường trao đổi, thông tin liên lạc và hiểu biết lẫn nhau mà còn xóa đi đám mây mù bao phủ tương lai hòa bình cho nhân dân 2 bờ".

Ông Liên Chiến - vốn được sinh ra tại đại lục - cho biết ông thấy Trung Quốc hoàn toàn khác xa so với ký ức của ông hồi còn thơ trẻ và đánh giá rất cao sự phát triển nhanh chóng cũng như những thay đổi lớn lao ở đây. Ông cùng đoàn đại biểu 60 người đã bắt đầu chuyến thăm 4 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong 8 ngày từ hôm 26.4. Địa điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là thành phố Nam Kinh (thủ phủ tỉnh Giang Tô). Hôm 28/4, ông Liên Chiến cũng đã đến thăm Tử Cấm Thành và thưởng thức kinh kịch tại một nhà hát ở thủ đô Bắc Kinh.

Uyên Phi
(Theo Chinadaily, CNN, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.