Mạnh tay với trộm chó

25/06/2014 09:00 GMT+7

Để đối phó với nạn trộm chó ngày càng táo tợn và gây bất bình cho người dân, nhiều nơi đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống; đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trấn áp loại tội phạm này.

Để đối phó với nạn trộm chó ngày càng táo tợn và gây bất bình cho người dân, nhiều nơi đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống; đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trấn áp loại tội phạm này.

 Mạnh tay với  trộm chó
Công an vất vả giải cứu 2 đối tượng trộm chó ở xã Hợp Lý, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa (ngày 20.2) - Ảnh: Ngọc Minh

Dựng rào ngăn trộm chó

Trước nạn trộm chó hoành hành, từ 2010, người dân xã Nghi Long, H.Nghi Lộc, Nghệ An đã dựng hàng chục rào chắn bằng thép để ngăn các ngả đường ra vào xã và các xóm. Các trạm chắn này đều có khóa và có người giữ chìa khóa. 22 giờ 30 hằng đêm, rào được đóng lại, ai muốn ra vào đều phải liên hệ với người giữ chìa khóa. Kể từ đó, nạn trộm chó giảm hẳn.

Sáng kiến này sau đó được nhiều xã khác áp dụng. Tuy nhiên, hình thức “giới nghiêm” này đã gây phiền toái cho người dân trong sinh hoạt và đi lại nên UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu phải dỡ bỏ các trạm chắn này từ đầu tháng 4 vừa qua.

Thượng tá Hồ Đình Phúc, Phó công an H.Nghi Lộc, cho biết Nghi Lộc từng là điểm nóng về nạn trộm chó, tội phạm hầu hết đều nghiện ma túy nên hành động rất liều lĩnh khiến người dân bức xúc và đã đánh chết một số kẻ trộm chó. Năm 2013, công an huyện đã lập các chuyên án, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cảnh sát phụ trách địa bàn liên tục tổ chức các đợt truy bắt và đã bắt giữ hàng loạt nghi phạm trộm chó và chủ các lò thu mua chó trộm cắp, khởi tố 13 bị can, buộc 19 người đi cai nghiện, đưa 7 thiếu niên vào trại giáo dưỡng. Hàng chục người khác chưa đủ cơ sở khởi tố, công an phối hợp với địa phương tổ chức đưa ra cộng đồng để kiểm điểm và cam kết không tái phạm. Hình thức răn đe này đã có hiệu quả khi nhiều thanh niên từng tham gia trộm chó sau đó đã hoàn lương. 6 tháng đầu năm 2014, công an tiếp tục bắt giữ 2 nhóm chuyên trộm chó và dù sau khi các gác chắn đã bị dỡ bỏ nhưng công an vẫn kiểm soát được nạn trộm chó.

Ở H.Yên Thành, Nghệ An, nơi trộm chó từng hoành hành và bị người dân đánh chết kẻ trộm vào tháng 6.2013, sau đó công an huyện đã truy quét và bắt một “trùm” chuyên tổ chức trộm chó ở xã Xuân Thành, từ đó nạn bắt trộm chó đã giảm.

Nên quy định thêm tội trộm chó trong luật

Trao đổi với Thanh Niên, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận Huỳnh Thế Kỳ, cho biết: “Về phía công an thì chúng tôi nhận thấy khi xử lý tội trộm chó, các cơ quan tố tụng gặp rất nhiều khó khăn, phải thành lập cả một hội đồng định giá một con chó bao nhiêu tiền, vì theo quy định của luật thì phải trên 2 triệu đồng mới xử lý hình sự, rất khó. Xử lý hành chính thì không đủ sức răn đe. Giải pháp theo tôi là phải tổng hợp. Trộm chó có liên quan đến các vấn đề xã hội như thiếu công ăn việc làm, cờ bạc rượu chè… do đó theo tôi là phải giáo dục ý thức pháp luật. Thứ hai, đưa những đối tượng này vào diện quản lý của cộng đồng dân cư. Thứ ba, phải tăng cường giải quyết công ăn việc làm”, ông Kỳ phân tích.

Trong khi đó, trung tướng Trần Văn Độ, Phó chánh án TAND tối cao, cho rằng việc cơ quan chức năng gặp khó khăn trong xử lý tội phạm trộm chó không phải do luật thiếu hay bất cập mà do cách tổ chức bộ máy, thực hiện luật.

Theo ông Độ, trước đây, Quốc hội đã từng xem xét tội trộm cắp tài sản và tội chiếm đoạt tài sản, ngoài ra còn có tội cướp và cướp giật thì giá trị tài sản phải từ 2 triệu đồng trở lên mới đảm bảo yêu cầu xử lý hình sự. Quy định trước đó là 500.000 đồng, nhưng qua quá trình áp dụng thì thấy không ổn bởi tội trộm cắp vặt có nhiều lý do, cứ cho ngồi tù thì không có chỗ mà chứa. Vấn đề ở đây là xử lý hành chính, nếu bắt được một lần mà tiếp diễn thì phải xử lý hình sự, chưa trộm được cũng xử hình sự. Muốn xử lý được trộm chó thì phải có sự thay đổi rõ ràng việc này. Phải tổ chức thực hiện làm sao tiến tới mỗi công dân có hồ sơ tư pháp mà khi xảy ra vi phạm thì cơ quan phải nắm được và xử lý. Thứ hai là chuyển hóa luật phụ thuộc vào áp dụng của cơ quan chức năng. Khi đang trộm chó mà có hành vi chống đối dùng vũ lực thì phải chuyển sang tội cướp tài sản, lúc đó không cần phải mức tiền 2 triệu nữa cũng có thể xử lý hình sự được rồi. Có nhiều cách để xử lý, không nên đổ cho luật.

Ông Đỗ Văn Đương, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đề nghị: “Khi sửa bộ luật Hình sự tới đây nên quy định thêm tội trộm chó. Không cần biết con chó ấy trộm xong bán được bao nhiêu tiền, mà cứ trộm thì phải bị xử lý hình sự. Có như vậy mới giải quyết được bức xúc của người dân”.

Khánh Hoan - Thái Sơn

>> Trộm chó lộng hành vùng ven - Kỳ 2: Tấn công cả công an xã!
>> Trộm chó phải xử lý hình sự
>> Trộm chó lộng hành vùng ven
>> Truy đuổi nhóm trộm chó, 3 người bị bắn chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.