Trộm chó lộng hành vùng ven

23/06/2014 09:00 GMT+7

Vụ 3 thanh niên ở Củ Chi, TP.HCM, phải bỏ mạng khi truy đuổi những tên trộm chó đã gióng lên hồi chuông báo động tệ nạn trộm chó đang hoành hành ở vùng ven TP.HCM.

Vụ 3 thanh niên ở Củ Chi, TP.HCM, phải bỏ mạng khi truy đuổi những tên trộm chó đã gióng lên hồi chuông báo động tệ nạn trộm chó đang hoành hành ở vùng ven TP.HCM.


Súng điện thu giữ được trong vụ bọn trộm chó làm chết 3 thanh niên ở xã Tân Thạnh Đông (Củ Chi) - Ảnh: Đàm Huy

 


Các lò mổ chó lậu không thể vô can - Ảnh: Hoài Nam

Khi chúng tôi tìm đến ấp 10 xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi (TP.HCM) hỏi về nạn trộm chó, người dân ai cũng bức xúc. Họ kể vanh vách những vụ trộm chó, gà, mèo táo tợn...

“Cướp chứ không phải trộm”

 

Thấy lũ cướp chó, tôi vội vơ một khúc cây lao ra, thì lập tức hai tên cản địa chĩa súng điện vào tôi nói “ngon thì lao vào”. Tôi buộc phải lùi lại. Thấy tôi không dám phản ứng, cả 4 tên bình tĩnh ôm một con chó một con gà lên hai xe lao đi mất

Anh Trần Văn Mỏng, người dân ở Củ Chi

Chưa hết hoảng hồn, anh Trần Văn Mỏng (ngụ ấp 10) kể lại mình suýt là nạn nhân của 4 tên cướp một con chó và một con gà. Anh Mỏng kể: "Cách một ngày xảy ra vụ 3 thanh niên cùng ấp tử nạn vì truy đuổi 2 tên trộm chó; lúc đó khoảng 17 giờ chiều, tôi nghe anh tôi la cướp, tôi từ trong nhà lao ra thấy 4 tên chuyên đi cướp chó ở đây đi trên hai xe máy, một tên nhảy xuống xe lao vào cướp một con gà xong rồi nhảy ra cướp con chó của tôi mà chúng vừa bắn đang nằm gục trên đường. Thấy lũ cướp chó, tôi vội vơ một khúc cây lao ra, thì lập tức hai tên cản địa chĩa súng điện vào tôi nói “ngon thì lao vào”. Tôi buộc phải lùi lại. Thấy tôi không dám phản ứng, cả 4 tên bình tĩnh ôm một con chó một con gà lên hai xe lao đi mất”.

Cũng theo anh Mỏng, ở đây không chỉ có những băng chuyên đi cướp chó, còn có một băng chuyên đi trộm vặt hoạt động cả ban ngày và ban đêm. Từ cổng sắt, cho đến cám heo, thậm chí cả giỏ nhốt gà chúng cũng lấy luôn. Nếu người dân mà hô hoán là lập tức bị chĩa súng điện đe dọa. Thấy PV Thanh Niên đang hỏi chuyện anh Mỏng, anh Trần Văn H. nhà kế bên nói vọng sang: “Tụi này là cướp chứ không phải trộm. Bọn chúng đi cướp chó, gà, mèo rồi chống lại chúng tôi khi bị truy đuổi để cướp bằng được thì là cướp...”.

Anh B.C nhà ở ấp 2 (xã Tân Thạnh Đông) cho biết anh về đây ở được hai năm. Thấy trộm chó lộng hành quá nên anh chỉ nhốt chó hoặc xích rất cẩn thận, nhưng vẫn bị mất 3 con chó và 2 con mèo. “Trước nhà tôi có ông hàng xóm nuôi có mấy con gà mà bị trộm đến quấy suốt. Bọn trộm còn manh động hơn khi lần thứ 3 tới trộm gà lúc gần sáng thì ông bạn tôi phát hiện. Nhưng vừa mở cửa thì bị tụi nó ném đá; rất may không trúng người, chỉ trúng cửa làm vỡ hết kính. Ở đây trộm chó, gà, mèo lộng hành lắm nhưng có ai dám đụng tới tụi nó đâu vì tụi nó lúc nào cũng chĩa súng điện dọa bắn những ai truy đuổi”.

 

Kiến nghị nhưng không ai quan tâm

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Hải, tổ trưởng tổ dân phố 23 KP.6 (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) xác nhận ở KP.6 có 6 lò giết mổ chó đều không phép hoạt động cả chục năm nay, khiến người dân các tổ 20, 21 và 23 rất bức xúc. Toàn bộ nước thải, lông và phân chó, các lò giết mổ này đều xả hết xuống kênh thối nên bị ô nhiễm khủng khiếp. Họp tổ dân phố dân bức xúc, kiến nghị lên trên nhưng cũng chả ai quan tâm. “Mỗi sáng sớm, nước của các lò mổ chảy ra đỏ kênh, ruồi muỗi ngày càng nhiều...”, ông Hải cho biết.

Không chỉ ở Củ Chi, mà trên địa bàn Hóc Môn và Q.12, nạn trộm chó, mèo cũng lộng hành không kém. Chú Út, thợ sửa chữa xe đạp ở ấp 7 xã Đông Thạnh (Hóc Môn), kể hằng đêm từ 1 giờ tới 5 giờ sáng là các nhóm trộm chó hoạt động. Không chỉ các con đường lớn mà trong các ngõ ngách nhỏ, bọn trộm cũng không tha, trộm từ chó, gà đến mèo. Các nhóm trộm chó chuyên dùng súng bắn điện để bắn chó, hễ gặp người dân truy đuổi thì “bắn luôn”, có người đang dắt chó đi vệ sinh lúc sáng sớm cũng bị tụi trộm chó cướp mất nhưng không dám truy đuổi.

“Tụi nó lộng hành quá, mới từ đầu năm tới giờ nhà tôi mất 6 con chó và 3 con mèo. Kế bên nhà tôi là nhà bà bí thư ấp mua được cặp chó mười mấy triệu cũng bị tụi nó bắt mất. Nuôi con nào mất con đó nên chúng tôi giờ đâu dám nuôi chó, mèo nữa...”, chú Út bức xúc.

Cách đây hơn một tháng, lúc sáng sớm anh Nguyễn Văn C. ở tổ 8, KV.3, P.Thới An (Q.12) thả chó, nhưng chú chó vừa chạy ra tới cổng thì nằm gục tại chỗ do bị hai tên đi xe máy bắn súng điện. Liều lĩnh hơn, một tên nhảy vào ôm con chó, anh C. đuổi theo thì tên cản địa chĩa súng dọa bắn nên anh đành bất lực đứng nhìn.

Lò mổ lậu vô can ?

Trở lại 4 nghi phạm trộm chó gây ra cái chết thương tâm cho 3 thanh niên ở xã Tân Thạnh Đông vừa qua. Tại cơ quan điều tra, 4 nghi phạm khai nhận sau khi bắn 3 thanh niên đang truy đuổi để chạy thoát, 4 tên mang 3 con chó vừa trộm được về chợ tạm Trung Mỹ Tây (Q.12) bán cho một lò giết mổ được 960.000 đồng, PV Thanh Niên tìm đến khu vực này và được người dân cho biết ở đây có 6 lò giết mổ chó lậu hoạt động cả chục năm nay. Mỗi ngày các lò giết mổ mang thịt chó bán ở chợ tạm trên đường TMT13 và giao cho một số quán thịt cầy trong vùng. Nước thải và lông chó các lò mổ xả hết xuống kênh thối. Nhiều khi nguyên cả bộ lòng của những con chó chết được quẳng xuống kênh.

“Chúng tôi sống ở gần lò mổ chó mà chúng cũng có tha đâu. Dù cẩn thận nhốt, xích và canh rất kỹ, nhưng chỉ sơ sẩy là mất ngay. Từ đầu năm tới giờ tôi mất 2 con, em tôi kế bên mất 3 con. Biết chó sẽ vào lò mổ kế bên ngay sau đó, nhưng chúng tôi đâu dám vào tìm...”, anh T. sống ở gần khu lò mổ bức xúc.


3 trong số các nghi phạm trộm chó trong vụ 3 thanh niên bị chết khi đuổi theo
trộm chó ở Củ Chi - Ảnh: Nguyên Bảo

Mối nguy hiểm từ súng điện tự chế

Đây là loại súng tự chế bằng các dụng cụ giống hình thù như một khẩu súng. Súng sử dụng nguồn điện 12V từ bình ắc quy của chính xe máy mà bọn trộm sử dụng để làm phương tiện đi trộm chó. Ở đầu súng có một ống sắt rỗng, chứa bên trong một "mũi tên" sắt dài khoảng 10 cm. "Mũi tên" sắt này được gắn theo khoảng 5 m dây điện. Khi gặp con mồi, tên ngồi sau bật công tắc điện, điện lúc này sẽ kích lên đến 2.000V, "mũi tên" sắt được bắn đi ghim vào sẽ làm chó ngất tại chỗ trong tích tắc. Còn nếu trúng người thì nạn nhân sẽ bị giật điện, bủn rủn chân tay và choáng, không làm chủ được bản thân trong một khoảng thời gian ngắn.

Hoài Nam

>> Nhóm trộm chó làm 3 thanh niên chết thảm ra đầu thú
>> Vụ 'truy đuổi kẻ trộm chó, 3 người tử vong': Dùng súng điện tự chế bắn người
>> Vụ 'truy đuổi trộm chó, 3 người tử vong': Đang vận động các nghi phạm đầu thú
>> Vụ 'truy đuổi trộm chó, 3 người tử vong': Đã có 3 nghi phạm ra đầu thú
>> Bắt băng trộm chó
>> Chống trộm chó bằng giải pháp 'nguồn gốc rõ ràng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.