Sao dám đưa xe tưới cây vào đường cao tốc?

19/04/2014 09:00 GMT+7

Một sĩ quan CSGT có trách nhiệm thường xuyên làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đặt vấn đề như vậy.

Một sĩ quan CSGT có trách nhiệm thường xuyên làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đặt vấn đề như vậy.

Sao dám đưa xe tưới cây vào đường cao tốc ?
Khi sửa chữa, đơn vị thi công cứ đổ bừa vật liệu trên đường mà không đặt biển cảnh báo - Ảnh: H.PH

>> Tai nạn thảm khốc, 7 người thiệt mạng: Xe bồn có dấu hiệu cản trở giao thông
>> Tai nạn thảm khốc, 7 người thiệt mạng

Chiều 18.2, vừa nghe chúng tôi hỏi ý kiến về việc xe bồn tưới cây chạy với tốc độ 20 km/giờ dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc, vị sĩ quan này đã không giấu được bức xúc: “Đó là chuyện hết sức tầm bậy. Làn đường cho phép chạy tối đa 100 km/giờ sao lại dám đưa xe tưới cây vào chạy với tốc độ chỉ 10 - 20 km/giờ? Theo tôi, việc ông Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 trực thuộc Tổng cục Đường bộ VN, trả lời rằng được Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN cho phép cũng không đúng”, ông nhấn mạnh.

“Theo quy định thì khi tiến hành duy tu sửa chữa đường cũng phải đặt biển cảnh báo ở khoảng cách nhất định. Khi làm xong thì thu gom lại và di chuyển tới địa điểm khác làm tiếp. Đằng này họ chỉ gắn biển cảnh báo nhỏ xíu ở phía sau thùng xe bồn thì làm sao tài xế thấy được trong trường hợp họ chạy với tốc độ 100 km/giờ, đó là chưa nói có những lúc mật độ xe trên đường cao tốc dày đặc. Không ai cho phép làm như vậy. Ngay cả CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra phương tiện cũng phải đặt biển báo, đó là quy định bắt buộc phải thực hiện”, vị sĩ quan CSGT cho biết.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, giờ cao điểm mà tưới cây là thiếu ý thức và sai quy định, không đúng quy chế an toàn. Tới đây, phải quy định giờ tưới cây, xe phải có đèn nhấp nháy, báo hiệu từ xa, và đi về làn tốc độ thấp. Ông Thủy cũng cho rằng, ngoài việc siết lại các quy định, có thể tính tới việc tưới cây bằng hệ thống đường ống trên dải phân cách giữa đường cao tốc. Ở VN gần như tất cả các đường đều chưa sử dụng biện pháp hệ thống tưới cây hiện đại này, vì nhiều lý do, đặc biệt là kinh phí còn hạn chế. Tuy nhiên, khi chưa áp dụng được công nghệ tiên tiến, thì cần phải siết lại các quy định về an toàn, không thể để sai lầm tương tự lặp lại.

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết Bộ GTVT đã xây dựng chỉ thị yêu cầu tất cả các đơn vị quản lý, khai thác đường, chủ phương tiện phải tăng cường đảm bảo an toàn. Ví dụ trường hợp sửa chữa, cự ly tối thiểu là 100 m, và phải có biển báo như đèn.

Trả lời câu hỏi có quy định bắt buộc phải trồng cây trên đường cao tốc hay không, ông Thọ cho rằng quy trình thiết kế đường cao tốc của VN trên cơ sở tham khảo các nước, nhất là khu vực. VN cũng đưa ra các quy trình riêng phù hợp đặc thù. Việc trồng cây trên dải phân cách giữa hai bên đường làm giảm ánh sáng giữa làn đường ngược lại, chống lóa, với điều kiện luôn phải bảo dưỡng thường xuyên và đúng quy định, như chiều cao tối đa hay tán cây không được xòe ra đường. Tuy nhiên, đường cao tốc VN đến nay mới có vài tuyến đi vào hoạt động, chủ trương của Bộ yêu cầu sắp tới tất cả các tuyến đường cao tốc này, các ban quản lý phải áp dụng công nghệ trong duy tu, bảo dưỡng đường, sử dụng máy móc, hạn chế nhân công.

Quy định ở các nước

Tại Đức, luật giao thông trên hệ thống đường cao tốc Autobahn quy định ngoại trừ trường hợp đường đang thi công, tốc độ thường là từ 100 km/giờ đến 130 km/giờ. Chỉ trong những trường hợp khẩn cấp cực hiếm, xe cộ mới được yêu cầu di chuyển tối đa 40 km/giờ. Theo website Autobahnatlas-online.de, những xe có vận tốc dưới 60 km/giờ không được phép vào đường cao tốc. Các xe tải nặng, xe cẩu, xe bồn tại Đức có tốc độ tối đa 62 km/giờ khi di chuyển trên đường cao tốc phải gắn biển báo hiệu kèm đèn hiệu cam để cảnh báo các xe khác.

Tại Mỹ, đường cao tốc nhiều làn xe thường quy định tốc độ từ 88 - 118 km/giờ, trong khi đường cao tốc 2 làn xe là 88 - 105 km/giờ, theo website của Cục An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia. Một số bang còn đưa ra quy định xe không được chạy dưới 72 km/giờ. Canada thì có hẳn luật cấm chạy chậm khi ra xa lộ.

Từng nước có quy định riêng về tình huống khẩn cấp trên đường cao tốc. Chẳng hạn tại Canada, xe cứu hỏa, cảnh sát, cứu thương đang làm nhiệm vụ phải tiến hành tất cả các bước báo hiệu như hụ còi, gắn biển báo… và chỉ được chạy trên phần đường bên trái. Các xe còn lại hạ tốc độ và cập sang phần đường bên phải. Trong trường hợp không nhận nhiệm vụ khẩn cấp, các xe công di chuyển như xe thường, theo trang Pssg.gov.bc.ca.

Thụy Miên

Hoàng Phương - Mai Hà

>> Thai phụ bàng hoàng kể lại vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc Trung Lương
>> Tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc Trung Lương, 5 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.