Linh thiêng lễ tế đàn Nam Giao

17/04/2014 14:02 GMT+7

(TNO) Lúc 3 giờ 30 phút sáng 17.4, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ tế đàn Nam Giao (còn gọi là lễ tế Giao) để cầu quốc thái dân an, phong điều vũ thuận. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và thiêng liêng, nhất là khi lễ được tế thật, hoàn toàn không sân khấu hóa.

(TNO) Lúc 3 giờ 30 phút sáng 17.4, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ tế đàn Nam Giao (còn gọi là lễ tế Giao) để cầu quốc thái dân an, phong điều vũ thuận. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và thiêng liêng, nhất là khi lễ được tế thật, hoàn toàn không sân khấu hóa.

Linh thiêng lễ Tế Giao
Lễ tế được tổ chức vào rạng sáng, nhưng đông đảo người dân vẫn chờ đợi để được dâng hương hành lễ

Đàn Nam Giao (chữ Giao có ý nghĩa là vùng đất ngoài thành khoảng một trăm dặm, dùng để tế Trời) được xây dựng từ năm 1806 (hiện thuộc phường Trường An, TP.Huế), là nơi để vua đến tế Trời cầu cho quốc thái dân an, thái bình thịnh trị, phong điều vũ thuận.

Kể từ sau khi chấm dứt chế độ quân chủ thì đây là lần đầu tiên có một lễ tế thật, bài bản và hoàn toàn không sân khấu hóa, không “vua giả” có tính hội hè như đã từng xảy ra vào các năm trước đây.

Chủ trì tế buổi lễ tế Giao năm nay là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện.

Linh thiêng lễ Tế Giao
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện chủ tế lễ tế Giao

Ngay sau khi vị chủ tế kết thúc các nghi lễ, người dân trong trang phục chỉnh tề đã đến dâng hương thành tâm nguyện cầu những điều tốt đẹp cho gia đình, bạn bè, người thân.

Tin, ảnh: Đình Toàn

>> Thừa Thiên-Huế: Một con voi phục vụ lễ hội Nam Giao đã chết
>> Phục dựng thành công chậu gốm đàn Nam Giao - Tây Đô
>> Lễ tế Xã Tắc cầu mưa thuận gió hòa
>> Thiêng liêng Lễ tế Đàn Xã Tắc
>> Lễ tế Giao lại có “vua giả”
>> Mưa giông làm chậm lễ tế đàn Xã Tắc
>> Lễ tế Giao tại Festival Huế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.