Lễ tế Giao lại có “vua giả”

16/03/2012 03:41 GMT+7

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế vừa có văn bản chỉ đạo thay đổi hình thức tổ chức lễ tế Giao (tế trời, diễn ra nơi đàn Nam Giao của triều Nguyễn) tại Festival Huế 2012 với hình thức sân khấu hóa như các kỳ festival trước.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế vừa có văn bản chỉ đạo thay đổi hình thức tổ chức lễ tế Giao (tế trời, diễn ra nơi đàn Nam Giao của triều Nguyễn) tại Festival Huế 2012 với hình thức sân khấu hóa như các kỳ festival trước.

Văn bản được ban hành ngày 14.3, do ông Trần Thanh Bình, Phó bí thư thường trực ký. Theo văn bản mới, lễ tế đàn Nam Giao diễn ra tối 8.4 tới, về hình thức sẽ được tổ chức như các Festival Huế trước đây (tức có “vua giả”), kết hợp với quảng diễn để phục vụ nhân dân và khách du lịch tham quan.

Trước đó, Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã có kết luận số 31, ban hành ngày 7.2.2012 về việc tổ chức một số chương trình của Festival Huế 2012. Tại mục 3, trang 1 của kết luận này ghi: “Tổ chức lễ tế Giao vào tối ngày 8.4.2012 tại đàn Nam Giao được đồng chí Trần Phùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh và nhân dân trong tỉnh làm chủ tế”.

Theo kết luận này, lễ tế Giao năm nay được tổ chức tế thật, tức không có “vua giả”, không có cảnh đoàn ngự đạo xuất cung, và ông Trần Phùng sẽ đại diện cho dân đứng ra làm chủ lễ.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Thanh Bình cho biết lý do có sự thay đổi này là do lễ tế Giao trong các kỳ festival không đúng theo ngày giờ của lễ tế chính thức do thời điểm tổ chức festiaval mỗi kỳ đều có sự thay đổi. Vì vậy, theo đề xuất của các nhà khoa học, lễ tế Giao trong festival không tổ chức lễ tế thật mà chỉ phục dựng để phục vụ lễ hội, nên lựa chọn hình thức sân khấu hóa như mọi năm là phù hợp.

 
NSƯT Ngọc Bình (giữa) đóng vai vua trong lễ tế Giao năm 2006 - Ảnh: B.N.L

Ông Bình nói thêm: “Vừa rồi Tỉnh ủy cho phép tế thật ở lễ tế đàn Xã Tắc là vì năm nay lễ tế diễn ra đúng giờ, ngày, tháng như ngày xưa. Còn với lễ Giao, tổ chức theo festival nên không thể đúng giờ, đúng ngày được. Festival Huế lần trước tổ chức vào tháng 6, năm nay lại tháng 4 nên không thể tổ chức tế thật, mà chỉ phục dựng theo lễ hội”.

Thực tế thì thời Nguyễn, lễ tế Giao thường được tổ chức vào các dịp từ tháng giêng đến tháng 3 âm lịch hằng năm (hoặc có khi 3 năm tế một lần). Lễ tế đàn Nam Giao năm nay được chọn vào ngày 8.4 (đang là tháng 3 âm lịch). Thời điểm tổ chức lễ tế này do nhà nghiên cứu Vĩnh Cao chọn ngày giờ. Ông Vĩnh Cao là con cháu hoàng tộc triều Nguyễn, nhiều năm là cán bộ nghiên cứu của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế. Ông là người có chuyên môn sâu nhất trong lĩnh vực nghi lễ triều Nguyễn hiện nay ở Huế. Ông cũng chính là người đã chọn ngày giờ cho các lễ tế Xã Tắc, tế Giao… từ nhiều năm nay.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.