Lễ tế Giao tại Festival Huế

10/06/2010 00:48 GMT+7

Tối qua, trong khuôn khổ các lễ hội chính của Festival Huế 2010, tại đàn di tích Nam Giao (phường Trường An, TP Huế) đã diễn ra lễ tế Giao (tế trời, đất và các vị thần linh quan trọng trong bờ cõi quốc gia, được triều Nguyễn xếp vào hàng đại tự - lễ lớn) từng được phục dựng thành công ở các kỳ festival trước.

Lễ tế Giao năm nay được tổ chức chắt lọc theo hướng đi vào chiều sâu của một nghi lễ tâm linh trang nghiêm nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, đất nước phồn thịnh. Theo đó, lễ tế Giao được thực hiện với đầy đủ lễ nghi phẩm tiết với hơn 1.000 người tham gia, nhưng phần lễ rước được rút ngắn từ Trai cung ra Viên đàn (đàn chính) để thực hiện lễ tế (không có lễ xuất cung từ Đại Nội - Huế, như trước).

Năm nay, lần đầu tiên tại lễ tế Giao, người dân cố đô Huế và du khách đã được vào dâng hương, chiêm bái tại Viên đàn sau phần lễ tế và dâng hương của lãnh đạo tỉnh. Được biết, lễ tế Giao hiện đang được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa   thế giới.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.