Báo Úc: MH370 bay tự động cho đến khi cạn nhiên liệu và rơi ở Ấn Độ Dương?

21/03/2014 08:47 GMT+7

(TNO) Nếu vật thể trôi dạt tại vùng biển phía nam Ấn Độ là mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia mất tích, thì nhiều khả năng phi công và hành khách đã gặp phải sự cố khẩn cấp khi đang bay khiến mọi người bất tỉnh và máy bay chuyển qua chế độ bay tự động cho đến khi cạn nhiên liệu.

(TNO) Nếu vật thể trôi dạt tại vùng biển phía nam Ấn Độ là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines, thì nhiều khả năng phi công và hành khách đã gặp phải sự cố khẩn cấp khi đang bay khiến mọi người bất tỉnh và máy bay chuyển qua chế độ bay tự động cho đến khi cạn nhiên liệu, tờ The Sydney Morning Herald (Úc) cho biết vào ngày 21.3.

>> Toàn cảnh máy bay Malaysia mất tích

Vào hôm 20.3, Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA) đã cho công bố ảnh chụp từ vệ tinh của 2 vật thể, tình nghi là mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 mất tích, trôi dạt ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Hình ảnh được vệ tinh thương mại ghi nhận vào hôm 16.3. 


Ảnh vệ tinh vật thể nghi của máy bay mất tích - Ảnh: Bộ Quốc phòng Úc

AMSA cho biết vật lớn nhất có chiều dài lên đến 24 m, khiến cho các chuyên gia nhận định cần phải tập trung vào khu vực vật thể được phát hiện. 

The Sydney Morning Herald nhận định nếu 2 vật thể nói trên là mảnh vỡ của chiếc MH370, khả năng lớn nhất có thể xảy ra đó là chiếc máy bay đã gặp phải sự cố khẩn cấp khi đang bay khiến phi hành đoàn, toàn bộ 227 hành khách bất tỉnh, và chiếc máy bay bay ở chế độ tự động cho đến khi cạn nhiên liệu.

Vị trí của 2 vật thể lớn mà vệ tinh phát hiện được cho thấy khó có khả năng chiếc máy bay bị không tặc vì địa điểm này nằm trong phần hành lang phía nam, nơi không có sân bay nào trong đường bay của chiếc Boeing, theo nhật báo Úc.

Nhiều phi công kinh nghiệm nói với The Sydney Morning Herald rằng có 2 khả năng có thể dẫn đến sự cố khẩn cấp, gây ra tình trạng giảm áp suất nhanh hay chậm trong máy bay khiến phi công không thể hạ cánh khẩn cấp.

Một là, ăng ten vệ tinh bị hư hỏng “khiến nó bị gẫy, dẫn đến mất liên lạc, đồng thời gây ra tình trạng giảm áp suất từ từ trên máy bay khiến cho phi hành đoàn rối loạn cho đến khi toàn bộ bất tỉnh”.


Sơ đồ cho thấy hai hành lang tình nghi máy bay mất tích đã bay đến, sau khi băng qua bán đảo Malaysia - Đồ họa: Toby Quốc

Hai là, một ngọn lửa đã bùng lên bên trong khoang máy bay gây ảnh hưởng đến nguồn oxy dùng trong tình huống khẩn cấp của phi hành đoàn.

Được biết, tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur ngày 20.3, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết 2 vật thể nói trên là một “đầu mối đáng tin cậy”.

Hiện đã có 18 chiếc thuyền, 29 chiếc máy bay và 6 trực thăng được điều động để tìm kiếm máy bay mất tích trong phạm vi tìm kiếm trải dài từ nam Ấn Độ Dương đến khu vực Nam và Trung Á.

Hoàng Uy

>> Đột phá mới trong vụ tìm kiếm máy bay Malaysia
>> Máy bay Malaysia mất tích: Mưa, mây mù cản trở tìm kiếm ở Ấn Độ Dương
>> Máy bay Malaysia mất tích: Úc nói vật thể lạ dài đến 24m
>> Máy bay Malaysia mất tích: Úc phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay MH 370 ở nam Ấn Độ Dương
>> Mỹ ‘ưu tiên hàng đầu’ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Một phi công có thể khống chế toàn bộ hành khách?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.