Đột phá mới trong vụ tìm kiếm máy bay Malaysia

21/03/2014 03:15 GMT+7

Trong một diễn biến bất ngờ, Thủ tướng Úc Tony Abbott hôm qua thông báo đã tìm thấy đầu mối khả quan nhất kể từ khi thế giới tham gia vào cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo đó, hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có hai vật thể khả nghi được phát hiện cách thành phố Perth của Úc khoảng 2.500 km về phía tây nam. Đây là khu vực nằm giữa Úc, phía nam châu Phi và Nam Cực. Mảnh lớn hơn có kích thước đến 24 m, có vẻ như nổi trên mặt biển còn mảnh nhỏ hơn dài khoảng 5 m. Dựa trên hình dáng của mảnh đầu tiên, nó dường như là bộ phận chính của cánh máy bay Boeing 777-200. Kích thước khá lớn của vật thể cho thấy nếu thực sự là bộ phận của chiếc MH370, nó không bị hư hại nhiều khi lao xuống nước.

Tính đến hôm qua, tổng cộng có 18 chiếc tàu, 29 máy bay và trực thăng được triển khai dọc theo hai hành lang bắc - nam kéo dài từ phía nam Ấn Độ Dương đến Trung Á. Úc hiện dẫn đầu cuộc tìm kiếm theo hành lang phía nam, với sự hỗ trợ của hải quân Mỹ. Sau khi nghe thông tin từ Úc, các nước đang tham gia cuộc truy lùng chiếc máy bay đã lập tức điều tàu, máy bay đến địa điểm được thông báo. Dự kiến, trong vòng 2 đến 3 ngày, thế giới sẽ biết được liệu hai vật thể trên có đích thực là mảnh vỡ từ máy bay mất tích hay không, theo AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston phát biểu tại Jakarta. Tuy nhiên, nhà chức trách Malaysia cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận.

Số phận của chuyến bay MH370 là đề tài khiến giới chuyên gia hàng không đau đầu kể từ khi nó biến mất khỏi ra đa cách đây gần 2 tuần. Các nhà điều tra đặt nghi vấn rằng có người nào đó nắm rõ thông tin về dòng Boeing 777-200, cũng như kiến thức về lưu thông hàng không thương mại, đã tắt hệ thống liên lạc của máy bay trước khi chuyển hướng cách xa hành trình ban đầu đến hàng ngàn ki lô mét.

T.M

 >> Trình diễn đa phương tiện vụ máy bay Malaysia Airlines mất tích bí ẩn
 >> Malaysia Airlines bỏ vĩnh viễn số hiệu MH370
 >> Malaysia Airlines khẳng định phi hành đoàn máy bay mất tích không gây ra vụ việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.