Máy bay Malaysia mất tích đổi hướng bay đi Trung Đông hoặc châu Âu

14/03/2014 18:05 GMT+7

(TNO) Chiếc máy bay không rõ danh tính được radar quân đội Malaysia phát hiện, tình nghi là chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines, đã đổi hướng bay đi Trung Đông hoặc châu u.

(TNO) Hãng tin Reuters cho biết chiếc máy bay không rõ danh tính được radar quân đội Malaysia phát hiện, tình nghi là chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines, đã đổi hướng bay đi Trung Đông hoặc châu u.


Một chiếc trực thăng của Hải quân Hoàng gia Malaysia đang chuẩn bị cất cánh để đi tìm chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines tại eo biển Malacca - Ảnh: Reuters

>> Máy bay Malaysia mất tích hướng đến 'thiên đường khủng bố'?
>> Diễn biến mới vụ máy bay Malaysia mất tích: Có người cố ý đổi hướng bay
>> Iran tố Mỹ dàn cảnh ‘bắt cóc’ máy bay Malaysia mất tích
>> Malaysia bác tin đồn máy bay mất tích vì bị bắn hạ

Lần cuối cùng máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines được nhìn thấy trên màn hình radar dân sự là vào lúc 1 giờ 30 phút sáng (giờ Malaysia) hôm 8.3, chưa đầy 1 tiếng sau khi cất cánh từ phi trường Kualar Lumpur, theo Reuters.

Máy bay bay về hướng đông bắc trước khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự.

Đến ngày 12.3, người đứng đầu không quân Malaysia thông báo radar quân đội đã nhìn thấy một chiếc máy bay, nhiều khả năng là máy bay mất tích, vào lúc 2 giờ 15 phút sáng 8.3, cách đảo Penang ở bờ biển phía tây Malaysia khoảng 320 km về phía tây bắc.


Đồ họa: Toby Quốc

Một nguồn tin giấu tên có liên hệ với cuộc điều tra khẳng định với Reuters rằng vị trí này là điểm giới hạn của radar quân đội Malaysia tại vùng lãnh thổ nói trên.

Khi được hỏi về phạm vi theo dõi của radar quân đội nước mình tại cuộc họp báo ngày 13.3, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói đây là một “vấn đề nhạy cảm” và ông sẽ không công bố chi tiết.

“Ngay cả nếu nó (tầm theo dõi của radar quân đội) không bao trùm ra cả vùng đó (đảo Penang), chúng tôi vẫn có thể yêu cầu các nước láng giềng hợp tác”, ông Hishammuddin Hussein cho hay

Nguồn tin ban đầu của Reuters cũng xác định chiếc máy bay không rõ danh tính bị radar quân đội phát hiện đã bay dọc theo hai hành lang hàng không được định sẵn trên các bản đồ dành cho các phi công, là N571 và P628.

Những hành lang này là đường bay của các máy bay thương mại đi từ Đông Nam Á sang Trung Đông hay châu u và đã được trình bày trong các tài liệu hàng không được ban hành công khai trong khu vực.

Hoàng Uy

>> Máy bay Malaysia mất tích: Mỹ tăng cường máy bay, hỗ trợ tìm kiếm
>> Máy bay Malaysia mất tích: Mỹ chuyển hướng tìm kiếm sang Ấn Độ Dương
>> Vệ tinh nhận được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tích?
>> Mịt mờ số phận máy bay Malaysia  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.