Mịt mờ số phận máy bay Malaysia

14/03/2014 03:15 GMT+7

Vài hy vọng về chiếc máy bay mất tích 6 ngày bất chợt lóe trong sáng hôm qua rồi vụt tắt, để lại một đại dương mờ mịt như chính số phận chiếc máy bay.

Vài hy vọng về chiếc máy bay mất tích 6 ngày bất chợt lóe trong sáng hôm qua rồi vụt tắt, để lại một đại dương mờ mịt như chính số phận chiếc máy bay. 

Mịt mờ số phận máy bay Malaysia
Bức ảnh chụp từ vệ tinh được Cục Hải dương Trung Quốc cung cấp - Ảnh: AFP

Ba bức ảnh xuất hiện trên website của Cục Hải dương Trung Quốc, cho rằng được chụp bởi vệ tinh của nước này trên biển Đông ngày 9.3, với những vật thể mờ nhạt nghi từ chiếc máy bay mất tích đã khiến nhiều người hy vọng có đột phá trong cuộc tìm kiếm với sự tham gia của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Máy bay của VN và Malaysia ngay lập tức đã bay đến nơi mà những bức ảnh đề cập, nhưng chẳng có dấu vết nào cho thấy máy bay mang số hiệu chuyến bay MH370 có thể đã rơi ở đây.

Không lâu sau, tờ Wall Street Journal lại loan thông tin làm nhiều người hy vọng về số phận của 239 con người có mặt trên máy bay. Báo này đưa tin các nhân viên điều tra của Mỹ nghi ngờ máy bay đã bay tổng cộng đến 5 giờ sau khi cất cánh, dựa vào những thông báo tự động mà hai động cơ Trent 800 trong máy bay gửi về cho hãng sản xuất Rolls-Royce. Các nhà điều tra vì thế cũng đưa ra giả thuyết rằng có ai đó đã cố tình tắt hệ thống phát tín hiệu của chiếc Boeing 777-200 khiến các radar không còn nhận diện được nữa. Và với khoảng thời gian “bay thêm” chừng 4 tiếng kể từ khi mất tín hiệu, máy bay đã có thể quay đầu bay về phía tây được khoảng 3.500 km, tới tận Pakistan hay ra Ấn Độ Dương hoặc biển Ả Rập, tờ báo phán đoán. Bản tin trên làm dấy lên nghi ngờ về khả năng máy bay bị khủng bố, các hành khách trở thành con tin và vẫn đang bị giam ở đâu đó.

 

Đội quân tìm kiếm trên mạng

Hãng cung cấp ảnh vệ tinh DigitalGlobe (Mỹ) đã mở chiến dịch truy tìm chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines trên mạng thông qua việc kêu gọi sự giúp đỡ của những người tình nguyện. Theo DigitalGlobe, hơn 2 triệu người đã rà soát các bức ảnh chụp từ vệ tinh của hãng này trên trang Tomnod.com để tìm kiếm dấu hiệu chiếc máy bay. Các bức ảnh chụp một khu vực rộng 3.200 km2, nơi máy bay được nghi mất tích. Mỗi khi tìm thấy vật thể có dấu hiệu khả nghi, người tình nguyện có thể đánh dấu để các chuyên gia giám định sau đó.  

S.D

“Thông tin không chính xác”

Nhưng nhà chức trách Malaysia đã nhanh chóng bác bỏ cả hai thông tin này, gọi đây là “những thông tin không chính xác”. Trong cuộc họp báo lúc 17 giờ 30 tại Kuala Lumpur, quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc và chiều nay họ xác nhận những bức ảnh này được công bố do nhầm lẫn và chúng cũng chẳng cho thấy vật gì giống như từ chiếc máy bay”.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Malaysia Airlines (MAS) Ahmad Jauhari Yahya khẳng định các động cơ gửi thông báo tự động cuối cùng lúc 1 giờ 7 sáng, tức chỉ 26 phút sau khi cất cánh, trong tình trạng hoạt động bình thường. Ông Yahya giải thích thêm các động cơ có thể gửi thông báo tự động theo chương trình được cài sẵn, hoặc định kỳ 30 phút, hoặc sau những giai đoạn quan trọng như cất cánh, chuyển chế độ bay, hạ cánh...

“Đội kỹ thuật của Rolls-Royce và của Boeing đã làm việc với MAS tại Kuala Lumpur từ ngày 9.3 đến nay, và vấn đề thông báo của động cơ chưa bao giờ được đưa ra như một nghi vấn. MAS hôm nay đã đề nghị Rolls-Royce và Boeing có ý kiến về vấn đề này, và họ khẳng định những thông tin trên báo là không chính xác”, ông Hussein nói. Ông này cũng bác bỏ nghi vấn máy bay gặp sự cố do có hỏng hóc: “Máy bay đã được kiểm tra toàn diện định kỳ ngày 23.2.2014 và được chứng nhận là đảm bảo an toàn bay. Định kỳ kiểm tra tiếp theo dự kiến là vào ngày 19.6”.

Trước nghi vấn rằng Malaysia cố tình không thừa nhận máy bay đã bay về phía tây như radar quân đội dò được, ông Hussein nói: “Chúng tôi không thể công bố hình ảnh gốc mà radar quân sự ghi nhận về “chiếc máy không rõ danh tính” vì lý do an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị khác để xác minh liệu máy bay này có đúng là chiếc MH370 hay không”.

Và do không xác định được vị trí cuối cùng của máy bay, hiện tại việc tìm kiếm vẫn tiếp tục diễn ra ở cả hai phía. Vùng tìm kiếm trên biển Đông rộng 50.000 km2 với 26 tàu và 25 máy bay tham gia, vùng eo biển Malacca ở phía tây rộng 43.000 km2 với 17 tàu và 49 máy bay.

Việt Nam Tiếp tục dùng máy bay và tàu tìm kiếm 

Sau cuộc họp tại Bộ Quốc phòng lúc 14 giờ chiều qua để nghe các đơn vị, cơ quan chức năng báo cáo tình hình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng QĐND VN, chỉ đạo trong hôm nay 14.3, sẽ dùng 3 máy bay và 7 tàu tìm kiếm trên biển. Khu vực tìm kiếm dự kiến là DK1, còn tọa độ cụ thể sẽ được thông báo vào sáng nay. Về kết quả tìm kiếm ngày hôm qua, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết VN đã huy động 5 máy bay và 7 tàu biển đi tìm kiếm tại khu vực phía Trung Quốc thông tin phát hiện nhiều mảnh vỡ nghi của máy bay tại tọa độ 6 độ 42 phút vĩ độ bắc - 105 độ 37 phút kinh độ đông. Tuy nhiên, các máy bay AN-26 và CASA không phát hiện được gì sau khi bay đến xác minh. Tùy viên quân sự của Malaysia tại Hà Nội xác nhận với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn rằng máy bay của nước này đã đến khu vực trên nhưng cũng không thấy gì.

Trong ngày hôm qua, theo thống kê của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, lực lượng phương tiện của các nước ngoài vào vùng biển VN tham gia tìm kiếm gồm có 3 máy bay và 3 tàu. 

Lê Quân

Thục Minh
(Văn phòng Singapore) 

>> Vệ tinh Mỹ không phát hiện vụ nổ trên không vào ngày máy bay Malaysia mất tích
>> Dân mạng Trung Quốc mỉa mai Malaysia mời pháp sư tìm máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia bị tố 'chế' ảnh hành khách Iran mang hộ chiếu giả
>> Đền bù ra sao nếu máy bay Malaysia gặp tai nạn thật sự?
>> Malaysia sẽ không từ bỏ hi vọng tìm thấy máy bay mất tích
>> Malaysia nhờ Ấn Độ hỗ trợ tìm máy bay mất tích  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.