Ukraine sẽ tự trang bị vũ khí hạt nhân để chống xâm lược

11/03/2014 18:35 GMT+7

(TNO) Ukraine có thể sẽ tự trang bị vũ khí hạt nhân nếu Mỹ và các cường quốc phương Tây không đảm bảo thi hành hiệp ước quốc tế cách nay 20 năm, giữa lúc quân Nga chiếm nhiều căn cứ quân sự Ukraine tại khu tự trị Crimea.

Mỹ, Anh, Ukraine và Nga đã ký kết biên bản ghi nhớ Budapest về đảm bảo an ninh tại thủ đô Budapest của Hungary vào năm 1994.

Theo đó, hiệp ước quốc tế này bắt buộc các bên tham gia phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, không được đe dọa hoặc dùng vũ lực chống lại Ukraine. Đổi lại, Ukraine sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân, theo AFP.

“Chúng tôi đã tuân theo hiệp ước này, từ bỏ vũ khí hạt nhân”, tờ USA Today dẫn lời ông Pavlo Rizanenko, một nghị sĩ Ukraine, cho biết.

Theo USA Today, Ukraine đã từ bỏ hàng ngàn đầu đạn hạt nhân sau khi ký kết hiệp ước này.

“Ở Ukraine hiện có một quan điểm mạnh mẽ cho rằng, chúng tôi đã mắc sai lầm lớn khi ký kết hiệp ước này”, ông Rizanenko nói.

Ông Rizanenko đưa ra phát ngôn trên giữa lúc Nga được cho là sẽ gửi thêm quân đến chiếm toàn bộ khu tự trị Crimea và chính quyền tự trị Crimea (thân Nga) chuẩn bị tiến hành cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16.3 tới nhằm sáp nhập Crimea vào Nga, theo USA Today.

Ông Rizanenko và các quan chức Ukraine cho rằng, hiệp ước trên được ký kết nhằm ngăn chặn Nga xâm lược Ukraine.

Theo ông Rizanenko, nếu Mỹ và các cường quốc phương Tây không đảm bảo thi hành hiệp ước năm 1994, Ukraine có thể sẽ phải tự trang bị vũ khí hạt nhân.

“Trong tương lai, dù cho tình hình ở Crimea có được giải quyết như thế nào, chúng tôi cần có một Ukraine mạnh mẽ hơn”, ông Rizanenko cho hay.

Nếu Ukraine có vũ khí hạt nhân thì không nước nào có thể xâm lược Ukraine, theo ông Rizanenko.

Trước đó, ông Rizanenko có chuyến thăm đến khu tự Crimea nhưng bị quân Nga ngăn chặn không cho vào.

Hãng tin Interfax (Nga) cho hay, lính Nga ngày 10.3 đã xả súng trường tự động, chiếm một căn cứ hải quân Ukraine ở khu tự trị Crimea.

Còn theo Reuters, lính Nga hiện đang kiểm soát nhiều căn cứ quân sự Ukraine tại Crimea.

Phúc Duy

>> Lính Nga nổ súng tại một căn cứ quân sự Ukraine ở Crimea
>> Tổng thống Putin: Chính quyền tự trị Crimea là hợp pháp
>> 10.000 người diễu hành ủng hộ Crimea sát nhập vào Nga
>> Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về Ukraine
>> Ukraine bị tấn công điện tử?
>> Ukraine khẳng định không từ bỏ Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.