Giả thuyết về số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích

11/03/2014 16:00 GMT+7

(TNO) The Sydney Morning Herald, nhật báo lâu đời nhất nước Úc, vào ngày 11.3 đã tổng hợp lại những giả thuyết được đưa ra nhiều nhất về số phận của chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích 


Tung tích chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn chưa được xác định - Ảnh: Reuters

1. Khủng bố

Nhà chức trách đã bác bỏ nhận định cho rằng vụ 2 hộ chiếu bị mất cắp được sử dụng trên chuyến bay có liên quan đến bức thư của một nhóm tự nhận là Lữ đoàn Cảm tử Trung Quốc, khẳng định đã đứng sau việc máy bay bị mất tích nhằm trả thù cho người Duy Ngô Nhĩ ở Khu Tự trị Tân Cương (Trung Quốc).

Cũng có giả thuyết căn cứ vào 2 hộ chiếu bị mất cắp để nhận định rằng các thành phần khủng bố đã khống chế máy bay, tắt toàn bộ các thiết bị phát thanh và cho hạ cánh ở đâu đó.

Đã có những đồn đoán cho biết điện thoại di động của một vài hành khách vẫn liên lạc được nhưng không có ai bắt máy, theo trang tin International Business Times (Mỹ).

Chị của một hành khách trên máy bay khẳng định máy của em trai mình có đổ chuông, còn một người khác thì nói điện thoại của anh trai mình, vốn có mặt trên máy bay, đã đổ chuông 3 lần trước khi bị cúp máy.

Hai trường hợp kể trên đã được cảnh sát Trung Quốc và hãng hàng không Malaysia Airlines ghi nhận, theo International Business Times.

2. Nổ tung trên không

Giả thuyết nghi ngờ máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị nổ tung trên không trung được đặt ra sau khi có một nguồn tin liên hệ với cuộc điều tra tại Malaysia nói rằng chiếc máy bay có lẽ đã bị nổ vì sự cố máy móc.

“Việc vẫn chưa tìm ra bất kỳ mảnh vỡ nào cho thấy chiếc máy bay nhiều khả năng đã nổ tung ở độ cao khoảng hơn 10 km”, nguồn tin nói trên cho hay.

Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không nói với tờ South China Morning Post (Trung Quốc) rằng vụ việc vẫn là một bí ẩn vì nếu máy bay bị nổ trên không, thì thường hệ thống radar kiểm soát không lưu phải phát hiện mảnh vỡ.

Vụ mất tích máy bay bí ẩn này làm gợi nhớ đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Air France ở Đại Tây Dương hồi năm 2009.

Lực lượng cứu hộ đã mất 5 ngày để phát hiện mảnh vỡ đầu tiên và 2 năm để tìm ra những mảnh vỡ lớn của xác máy bay.

3. Trong rừng rậm và vùng biển Việt Nam

Dữ liệu thu nhận tín hiệu từ radar cho thấy chiếc máy bay mất tích có thể đã quay đầu khi đang bay gần khu vực miền Nam Việt Nam tại biển Đông.

Trên trang mạng xã hội Reddit, các thành viên dẫn lời các chuyên gia kỹ thuật hàng không bình luận rằng chiếc máy bay có đủ nhiên liệu để bay đến 190 km ở độ cao hơn 10 km, và vì thế khu vực cần tìm kiếm có thể rộng đến hàng ngàn km2.

4. Phi công tự sát

Tuy chưa có bằng chứng cho thấy cơ trưởng của chuyến bay MH370, Zaharie Ahmad Shah, hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid tự sát, nhưng giả thuyết này vẫn được nêu ra.

5. Mảnh vỡ không gian rơi trúng máy bay

Nhiều người cũng đưa ra giả thuyết mảnh vỡ ngoài không gian đã rơi trúng máy bay sau khi có thông tin về vụ nổ một động cơ đẩy hỏa tiễn của Nga ngay trên không trung ở quần đảo Cayman hồi tuần trước.

Hoàng Uy

>> Máy bay Malaysia mất tích: Hành khách dùng hộ chiếu công dân Ý là người Iran
>> Máy bay Malaysia mất tích: Phú Quốc chuẩn bị cho tình huống xấu nhất
>> Vụ máy bay của Malaysia mất tích: Tăng cường tìm kiếm trên bộ
>> Máy bay Malaysia mất tích: Một người Iran mua vé bằng 2 hộ chiếu ăn cắp
>> Trung Quốc triển khai 10 vệ tinh hỗ trợ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: 5 hành khách hoàn tất thủ tục nhưng không lên máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.