Khủng hoảng Ukraine: Mỹ, Nhật tố Nga đe dọa hòa bình thế giới

07/03/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6.3 nhất trí cho rằng việc Nga can thiệp quân sự vào Ukraine đã đe dọa hòa bình thế giới.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6.3 nhất trí cho rằng việc Nga can thiệp quân sự vào Ukraine đã đe dọa hòa bình thế giới.


 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

“Hai lãnh đạo nhất trí rằng hành động của Nga là một mối đe dọa đến hòa bình, an ninh thế giới và nhấn mạnh tầm quan trọng việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Reuters dẫn thông cáo Nhà Trắng về cuộc điện đàm giữa ông Obama và ông Abe ngày 6.3.

“Họ cam kết phối hợp với các nước G7 để khẳng định rằng Nga phải tuân thủ luật pháp quốc tế và những cam kết đối với sự toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, cũng theo thông cáo của Nhà Trắng.

“Thủ tướng Abe nói với ông Obama rằng Nhật sẽ ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Obama trong vấn đề Ukraine và kỳ vọng sẽ có một bước tiến nhanh chóng trong tình hình Ukraine”, AFP dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói về cuộc điện đàm giữa ông Abe và ông Obama.

“Cả hai bên nhất trí Nhật Bản và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì thông tin liên lạc về tình hình Ukraine, và nhất trí về tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền Ukraine”, ông Suga cho hay.

Trong một cuộc điện đàm với ông Obama ngày 6.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng quan hệ Nga - Mỹ không nên bị ảnh hưởng vì khủng hoảng ở Ukraine.

Phúc Duy

>> Căng thẳng giữa phương Tây và Nga khiến Nhật khó xử
>> EU đe dọa trừng phạt Nga vì tình hình Ukraine
>> Tổng thống Putin: Quan hệ Mỹ - Nga không nên bị ảnh hưởng vì Ukraine
>> Nga tập trận phòng không quy mô lớn gần biên giới Ukraine
>> Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.