Căng thẳng giữa phương Tây và Nga khiến Nhật khó xử

07/03/2014 10:50 GMT+7

(TNO) Động thái can thiệp vào Ukraine của Nga đang đặt Nhật Bản vào tình trạng báo động vì Tokyo lo sợ rằng bất kỳ lệnh cấm vận kinh tế nào của các đồng minh phương Tây cũng sẽ gây cản trở chính sách xích lại gần Moscow của Nhật.

(TNO) Động thái can thiệp vào Ukraine của Nga đang đặt Nhật Bản vào tình trạng báo động vì Tokyo lo sợ rằng bất kỳ lệnh cấm vận kinh tế nào của các đồng minh phương Tây cũng sẽ gây cản trở chính sách xích gần Moscow của Nhật.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp gỡ ở Moscow hồi đầu năm 2013 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết ngày 7.3.

Chánh văn phòng nội các Chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết Tokyo sẽ bàn bạc kỹ lưỡng với các nước khác trước khi đưa ra phản ứng với lệnh cấm vận dành cho Nga, theo Reuters.

Cũng trong ngày 7.3, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akira Amari khẳng định các biện pháp trừng phạt Nga mà Mỹ vừa công bố hiện chưa ảnh hưởng đến kinh tế Nhật.

“Với quy mô hiện tại (của lệnh cấm vận Mỹ), sẽ không có tác động gì đối với nền kinh tế Nhật”, ông Amari nói.

Thủ tướng Nhật Abe vào hôm 5.3 tuyên bố sẽ xác định lập trường sau khi cân nhắc tổng hợp các mối quan hệ với Mỹ, Nga và cộng đồng thế giới.

Được biết, các quyền lợi về năng lượng khiến Nhật và Nga xích lại gần nhau. Moscow dự định tăng ít nhất gấp đôi lượng dầu và khí đốt xuất khẩu vào châu Á trong 20 năm tới, còn Tokyo đang phụ thuộc vào việc nhập một lượng lớn nhiên liệu hóa thạch để thay thế cho lượng điện bị thiết hụt do đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân.

Hôm 6.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm thị thực đối với những người có liên quan trực tiếp đến việc đe dọa chủ quyền Ukraine.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản: Thế giới ‘quan ngại’ vì Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng
>> Asia Weekly: Nhật Bản âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.