Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?

04/03/2014 08:28 GMT+7

(TNO) Các nhà phân tích nhận định rằng Nga sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề về mặt kinh tế lẫn chính trị một khi can thiệp quân sự vào Ukraine, theo AFP.

Bầu chọn
Theo bạn, liệu có xảy ra chiến tranh Nga - Ukraine?

>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine
>> Hạm đội Hắc Hải ra tối hậu cho Ukraine: Không đầu hàng sẽ tấn công
>> Quan chức Nga: Moscow không muốn gây chiến với Ukraine


Các binh sĩ trong quân phục không có phù hiệu, được cho là quân Nga, hiện diện tại khu tự trị Crimea - Ảnh: Reuters 

Một số nhà phân tích chính trị quốc tế cho rằng việc Moscow can thiệp quân sự vào Ukraine có thể sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nước Nga, đồng thời đẩy Nga vào tình trạng bị cô lập nghiêm trọng hơn cả thời chiến tranh lạnh, theo AFP ngày 3.3.

Ông Alexei Makarkin, nhà phân tích chính trị, Giám đốc trung tâm Công nghệ - chính trị Nga, nhận định rằng không giống như thời Liên Xô cũ với nền kinh tế khép kín, nền kinh tế Nga đang hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Ông Alexei cho rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sẽ là một “thảm họa” với nền kinh tế Nga.

Truyền thông thân với chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin lại cho rằng sự can thiệp quân sự vào Ukraine thể hiện sự đoàn kết với người dân Nga với cộng đồng người nói tiếng Nga ở Crimea và khu vực miền đông Ukraine.

Theo đó, chính phủ lâm thời Ukraine quy tụ những thành phần được phương Tây hậu thuẫn và chống Nga. Điều này phụ họa cho luận điểm bảo vệ người Nga trước các khuynh hướng bài Nga ở Ukraine mà ông Putin dùng làm lý do chính thức để điều quân đến Crimea.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 2.3, Tổng thống Putin cũng đã khẳng định công dân Nga và cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine đối mặt với những mối đe dọa từ những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoạn, buộc Nga phải can thiệp vào Ukraine.

Ông Leonid Slutsky, một nhà làm luật thuộc Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất, đã tổ chức cuộc diễu hành vào ngày 2.3, ủng hộ hành động can thiệp quân sự vào Crimea, theo AFP.

Ông Slutsky cho rằng cuộc chiến ở Crimea thực chất là cuộc chiến với phương Tây mà Nga không có quyền được bại trận.

Ukraine trở thành một vùng đệm chiến lược giữa Nga và phương Tây. Vì vậy, ông Putin xem Ukraine là một ván cờ “được ăn cả, ngã về không”, theo nhận định của ông Jan Koehler, một chuyên gia nghiên cứu về Đông u ở đại học Tự do (Berlin, Đức).

“Ông Putin sẵn sàng mạo hiểm, vì ông nghĩ rằng đáng để mạo hiểm”, ông Koehler cho hay.

“Nga muốn bành trướng sự ảnh hưởng của họ trên thế giới thông qua các lãnh thổ Liên Xô cũ, đây chính là một chiến lược địa chính trị mà Moscow sẽ phải trả giá đắt”, ông Valery Garbuzov, nhà phân tích chính trị thuộc Học viện Mỹ - Canada ở thủ đô Moscow (Nga), cho biết.

Xung đột nếu xảy ra ở Crimea sẽ bế tắc và Nga sẽ gánh chịu thiệt hại và tổn thất tương tự như trong chiến tranh lạnh, ông Garbuzov nhận định.

Các nước G8 đã ngừng việc chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến tổ chức tại thành phố Sochi, Nga, đe dọa cô lập và đe dọa khai trừ Nga khỏi G8 vì những hành động quân sự của Nga ở Ukraine, theo AFP.

“Đây sẽ là một cuộc khủng khoảng tồi tệ nhất trong quan hệ Nga - phương Tây”, AFP dẫn lời ông Alexei Malashenko, thuộc trung tâm Carnegie Moscow (Nga).

“Nga có nguy cơ bị cô lập về mặt kinh tế và chính trị, thậm chí còn tồi tệ hơn trong thời kỳ can thiệp quân sự ở Afghanistan”, ông Malashenko nhận định.

Nhật báo Nga Vedomosti cho rằng việc Nga gửi quân đến Ukraine gửi cho thế giới một thông điệp rằng Nga muốn dùng vũ lực để tái dựng một Liên Xô hùng mạnh như xưa.

Nhưng Vedomosti cảnh báo rằng: “Chiến tranh là sai lầm”.

Phúc Duy

>> Tư lệnh hải quân Ukraine bị điều tra về tội phản quốc
>> Tổng thống Putin: Nga buộc phải can thiệp vào Ukraine
>> NATO khẳng định sẽ đứng về phía Ukraine
>> Quân Nga tràn vào Crimea
>> Máy bay quân sự và lính Nga đổ vào Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.