EU đe dọa trừng phạt Nga vì tình hình Ukraine

07/03/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu u (EU) đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga.

(TNO) Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu u (EU) đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga trong bối cảnh chính quyền khu tự trị Crimea (Ukraine) thông qua sắc lệnh ủng hộ sáp nhập vào Nga.

Trong cuộc họp khẩn cấp của EU về tình hình Ukraine ngày 6.3 tại Bỉ, các lãnh đạo EU đã đề nghị Nga ngồi vào bàn đàm phán trong vài ngày tới nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng ở Ukraine, đồng thời đe dọa sẽ không cấp visa, đóng băng tài sản và hủy hội nghị thượng đỉnh EU - Nga vào tháng 6 tới, theo đài Russia Today (Nga) ngày 6.3.

Chủ tịch Hội đồng châu u Herman Van Rompuy cảnh báo nếu Nga không làm hạ nhiệt tình hình ở Ukraine thì quan hệ Nga - EU sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thủ tướng Anh David Cameron đe dọa lệnh đóng băng tài sản và cấm đi lại sẽ được áp dụng đối với Nga “một cách nhanh chóng” nếu tình hình Ukraine không có tiến triển nào thông qua đối thoại.

Còn Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho rằng EU không muốn trừng phạt Nga nhưng động thái này là “không thể tránh khỏi”.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng lên án việc chính quyền khu tự trị Crimea ngày 6.3 đã thông qua sắc lệnh ủng hộ tái sáp nhập vào Nga, tách khỏi Ukraine, gọi đây là động thái “bất hợp pháp và vi phạm hiến pháp Ukraine”.

Nhưng cũng theo AFP, lãnh đạo các nước EU cũng đang bị chia rẽ trong việc trừng phạt Nga, nhất là giữa các quốc gia Đông u và Tây u. Một số quốc gia vẫn còn phụ thuộc vào tài nguyên khí đốt tự nhiên của Nga.

EU dự kiến sẽ làm mới nội dung ký kết thỏa thuận hợp tác giữa EU và Ukraine vào tháng 5 tới, theo AFP.

Việc ông Viktor Yanukovych từ chối ký kết thỏa thuận hợp tác với EU được cho là nguyên nhân chính kích ngòi làn sóng biểu tình chống chính phủ rầm rộ ở Ukraine.

EU trước đó cũng đã tuyên bố đóng băng tài sản của ông Yanukovych và cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov, cùng với 16 cựu bộ trưởng khác, theo AFP.

Ngày 6.3, Mỹ cũng đã áp dụng lệnh cấm visa và chuẩn bị các biện pháp trừng phạt kinh tế khác chống lại Nga, đồng thời cảnh báo những động thái chia rẽ Crimea khỏi Ukraine là vi phạm luật quốc tế.

Phúc Duy

>> Nga tập trận phòng không quy mô lớn gần biên giới Ukraine
>> Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược
>> Ngoại trưởng Mỹ, EU thảo luận về tình hình Ukraine
>> Liên Hiệp Quốc tiếp tục cử đặc phái viên đến Ukraine
>> EU đóng băng tài sản cựu tổng thống Ukraine
>> Nga sẽ không để xảy ra 'tắm máu ở Ukraine
>> Việt Nam quan tâm và mong muốn Ukraine sớm ổn định
>> Lãnh đạo chính quyền Ukraine lâm thời mướn xạ thủ bắn người biểu tình?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.