Ông Kerry bàn về biển Đông ở Indonesia

17/02/2014 03:00 GMT+7

Tranh chấp chủ quyền trên biển tiếp tục được Ngoại trưởng Mỹ thảo luận tại Indonesia sau khi đã nêu vấn đề này ở Trung Quốc.

 
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh tiếp Ngoại trưởng John Kerry ngày 16.2 - Ảnh: AFP

Ngày 16.2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thủ đô Jakarta của Indonesia, điểm dừng chân cuối cùng tại châu Á - Thái Bình Dương trong chuyến công du lần này. Theo AFP, ông đã làm việc với Ban Thư ký ASEAN, gặp gỡ Tổng thư ký Lê Lương Minh và dự buổi chiêu đãi của Ngoại trưởng nước chủ nhà Marty Natalegawa. Chi tiết các cuộc thảo luận được giữ kín cho đến cuộc họp báo chung giữa 2 ngoại trưởng vào sáng nay 17.2.

Tuy nhiên, các quan chức tháp tùng cho hay vấn đề tranh chấp chủ quyền tại các vùng biển trong khu vực, đặc biệt là biển Đông, đã được bàn thảo kỹ lưỡng. AP dẫn một số nguồn tin cho biết phía Mỹ đặc biệt chú trọng về sự ra đời của Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Trước đó, tờ The Jakarta Globe dẫn lời Ngoại trưởng Marty Natalegawa nhấn mạnh tất cả các nước ở châu Á - Thái Bình Dương nên ưu tiên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và đối thoại theo luật pháp quốc tế.

Trước khi đến Indonesia, Ngoại trưởng Kerry đã gặp gỡ giới lãnh đạo Trung Quốc ở Bắc Kinh và hai bên thảo luận về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đang gây lo ngại cho nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, theo giới quan sát, các cuộc hội đàm đã không mang lại đột phá và mỗi bên vẫn giữ lập trường của mình.

Tờ South China Morning Post ngày 16.2 dẫn lời chuyên gia Kim Xán Vinh thuộc Đại học Nhân Dân (Trung Quốc) nhận định Mỹ và Trung Quốc không đạt được đồng thuận nào về các vấn đề khu vực. Mặc dù vậy, chuyến thăm của ông Kerry mang lại cơ hội để hai bên làm rõ bất đồng cũng như chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị an ninh hạt nhân diễn ra ở Hà Lan từ ngày 24 - 25.3 lẫn chuyến công du châu Á vào tháng 4 của ông Obama.

Bên cạnh đó, có chuyên gia cho rằng việc Ngoại trưởng Mỹ nhiều lần đề cập vấn đề tranh chấp lẫn các quan ngại xung quanh các động thái của Trung Quốc vẫn có thể tạm làm yên lòng những đồng minh và đối tác của Washington.

Văn Khoa

>> Cần đẩy mạnh thị trường trái phiếu ASEAN
>> Myanmar bắt đầu thể hiện vai trò chủ tịch ASEAN
>> Chuyến đi bận rộn của ông Kerry
>> Ngoại trưởng Kerry 'hàn gắn' Nga - Mỹ bằng... khoai tây
>> Ông Kerry nỗ lực xoa dịu Ấn Độ
>> John Kerry và đối thủ mới tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.