Bê bối lộ tin mật ở Đức

16/02/2014 03:10 GMT+7

Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng trước nguy cơ khủng hoảng chính trị sau khi một bộ trưởng ra đi vì để lộ thông tin mật.

Bê bối lộ tin mật ở Đức
Bộ trưởng Hans-Peter Friedrich (trái) và Thủ tướng Angela Merkel - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Hans-Peter Friedrich ngày 14.2 đã bất ngờ từ chức trước những cáo buộc để lộ thông tin mật về cuộc điều tra liên quan một nghị sĩ nghi lưu trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em, theo AFP. Trong thông báo từ chức, ông Friedrich cho rằng mình đã hành động đúng xét về mặt chính trị lẫn pháp luật, song trước sức ép quá lớn của vụ việc, ông không thể tiếp tục tại vị. Thủ tướng Angela Merkel đã chấp nhận đơn từ chức của ông Friedrich, một thành viên của đảng Xã hội Thiên Chúa giáo (CSU). CSU vốn kết hợp với đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của bà Merkel tạo nên Liên minh Dân chủ/Xã hội Thiên Chúa giáo trong chính phủ liên hiệp với đảng Dân chủ xã hội (SPD).

Ông Friedrich bị cáo buộc tiết lộ thông tin bí mật hoặc tác động đến cuộc điều tra chính thức, sau khi mật báo cho lãnh đạo SPD Sigmar Gabriel về việc một nghị sĩ đang lên của đảng này là Sebastian Edathy nằm trong danh sách điều tra hồi tháng 10.2013. Lúc bấy giờ, ông Friedrich đang làm Bộ trưởng Nội vụ và hành động của ông được cho là để ngăn cản SPD đưa ông Edathy vào danh sách nội các mới.

Vụ việc trở nên lùm xùm hồi đầu tuần này khi báo chí loan tin nhà riêng và văn phòng của ông Edathy bị cảnh sát lục soát để tìm kiếm bằng chứng cho vụ điều tra liên quan đến đường dây khiêu dâm trẻ em. Dù bác cáo buộc sở hữu các hình ảnh khiêu dâm trẻ em, ông Edathy đã bất ngờ từ chức nghị sĩ hồi tuần trước vì lý do sức khỏe. Sự việc đã nhanh chóng bùng nổ thành vụ bê bối chính trị lớn vào ngày 13.2, khi có thông tin ông Gabriel đã kể lại thông tin mật với hai quan chức khác trong SPD là Frank-Walter Steinmeier, hiện là Ngoại trưởng và Thomas Oppermann, thủ lĩnh nhóm nghị sĩ SPD trong quốc hội, theo Reuters.

Các công tố viên ở thành phố Hanover than phiền vụ rò rỉ thông tin mật đã gây khó khăn cho cuộc điều tra ông Edathy. Tại cuộc họp báo ngày 14.2, công tố viên Joerg Froehlich cho rằng ông Edathy có lẽ được ai đó “đánh động” về vụ điều tra nên đã thủ tiêu mọi bằng chứng. Phát biểu trên Đài ARD (Đức), ông Grabiel, hiện là Bộ trưởng Kinh tế, khẳng định cả ông cùng hai ông Steinmeier và Oppermann đều không tiết lộ thông tin cho ông Edathy.

Hiện vẫn chưa rõ ai đã mật báo cho ông Edathy, song nếu người đó là một thành viên cấp cao trong SPD thì việc này có thể dẫn tới biến động lớn trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Merkel. Nhật báo Sueddeutsche Zeitung (Đức) bình luận việc ông Friedrich ra đi chưa hẳn đặt dấu chấm hết cho vụ việc và các chính trị gia SPD khác cũng có thể bị “sờ gáy” trong vài tuần tới.

Châu Yên 

>> Angela Merkel, Hillary Clinton - hai phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Angela Merkel - "Thatcher" của nước Đức
>> Nghề dễ bị quấy rối tình dục
>> Cuốn sách ám chỉ ông Sarkozy quấy rối tình dục
>> John Travolta quấy rối tình dục ?
>> Đạo diễn Oliver Stone "sàm sỡ" Samal Hayek 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.