Singapore truy tố 24 công dân Ấn Độ gây bạo động

11/12/2013 01:28 GMT+7

Tòa hình sự Singapore chiều qua đã buộc tội 24 công nhân Ấn Độ bạo động đêm 8.12 ở khu Tiểu Ấn, sau cái chết do bị tông xe của một người đồng hương.

Những bị cáo tuổi từ 23 - 45 bị buộc tội tham gia bạo động với mức án tối đa 7 năm tù và phạt roi. Bộ Ngoại giao Singapore cho hay họ đang phối hợp với Sứ quán Ấn Độ để hỗ trợ lãnh sự và pháp lý, trong khi có 10 luật sư đã tình nguyện bào chữa miễn phí cho các bị cáo.

Trước đó, cảnh sát bắt 28 người, nhưng đã thả 4 - gồm 1 thường trú nhân tại Singapore, một công dân Ấn Độ và 2 công dân Bangladesh - sau khi điều tra sơ bộ cho thấy họ không tham gia bạo động. Người đàn ông Singapore 55 tuổi lái chiếc xe buýt tông chết công nhân Sakthivel Kumaravelu cũng đã bị bắt song được bảo lãnh tại ngoại sau khi bị buộc tội gây chết người do hành động bất cẩn.

Kumaravelu, 33 tuổi, là công nhân công ty dựng giàn giáo Heng Hup Soon ở khu công nghiệp Tuas, phía nam Singapore. Chiếc xe tông chết Kumaravelu thuộc Công ty vận tải BT&Tan được Heng Hup Soon thuê để đưa đón công nhân đi giải trí cuối tuần ở khu Tiểu Ấn. Theo các nhân chứng, Kumaravelu bước lên xe để về ký túc xá trong tình trạng say khướt và có hành vi thô lỗ khiến người phụ xe phải mời ra khỏi xe. Sau khi xuống xe, người này té sấp xuống đường và bị bánh sau chiếc xe buýt cán chết. Những người đồng hương của Kumaravelu nổi giận, đập phá xe, tấn công cảnh sát, lực lượng cứu hộ tai nạn (SCDF) và đốt phá xe của họ. Tổng cộng, có 22 cảnh sát chính quy, 12 nhân viên SCDF, 5 cảnh sát thời vụ bị thương, 25 xe công lực bị hư hỏng trong đó 5 xe bị đốt cháy rụi.

Vụ bạo động đầu tiên trong gần 45 năm qua ở Singapore làm dấy lên quan ngại về an ninh, mâu thuẫn giữa người địa phương và lao động nhập cư, khiến chính quyền khẩn cấp lập ủy ban điều tra để tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách ngăn chặn sự cố tương tự. Cảnh sát cho biết họ đang phân tích hình ảnh và phỏng vấn các công nhân để truy lùng những kẻ bạo động chưa bị bắt.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Bạo động ở khu Tiểu Ấn: Singapore sẽ truy tố 24 nghi can
>> Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động
>> Bạo động ở Singapore đêm 8.12: 14 nhân viên công lực bị thương, 27 người bị bắt
>> Bạo động bộc phát ở khu Tiểu Ấn Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.