Bạo động ở Singapore đêm 8.12: 14 nhân viên công lực bị thương, 27 người bị bắt

09/12/2013 11:18 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên sau gần 45 năm, bạo lực bất ngờ bộc phát ở Singapore với những lao động nhập cư tấn công cảnh sát làm 14 nhân viên công lực bị thương, 27 người đã bị bắt.

 
Toàn cảnh cuộc bạo động chụp từ trên cao - Ảnh: Twitter Kazuyamii

Lịch sử nước Cộng hòa Singapore từ ngày độc lập năm 1965 chỉ trải qua một cuộc bạo động vào năm 1969 làm 4 người chết và 80 người bị thương, mà nguyên nhân là sự lan tỏa của cuộc bạo động sắc tộc ngày 13.5 ở nước láng giềng Malaysia.

Hòa hợp sắc tộc, kể từ đó, là một mục tiêu mà Chính phủ Singapore luôn nỗ lực duy trì.

Singapore với dân số hơn 5 triệu người có trên 70% người gốc Hoa, khoảng 12% người gốc Malay và 11% người gốc Ấn.

Báo chí bị cũng như công chúng bị cấm đưa những thông tin hoặc phát biểu, hành động có thể dẫn đến mâu thuẫn sắc tộc trong nước.

Vụ bạo động đêm 8.12 bắt đầu từ việc một xe buýt tư nhân cỡ vừa tông chết một công nhân Ấn Độ 33 tuổi vào lúc 21 giờ 23 phút tại khu Tiểu Ấn, vốn là trung tâm kinh doanh người gốc Ấn ở đảo sư tử và thu hút hàng ngàn công nhân nhập cư từ các nước Nam Á đến giải trí vào cuối tuần.

Thông ban đầu nói rằng người công nhân thiệt mạng là công dân Bangladesh.

Đại sứ quán Bangladesh sáng 9.12 đã ra thông cáo bác bỏ thông tin công dân mình thiệt mạng trong vụ này và khuyến cáo người Bangladesh tại Singapore “bình tĩnh và kiềm chế tối đa, đồng thời hợp tác với các cơ quan thi hành công vụ của nước sở tại”.

Đám đông đã đập phá chiếc xe buýt tông người. Tài xế - là công dân Singapore - đã tạm bỏ trốn và đang được điều trị tại bệnh viện.

Lực lượng phòng vệ dân sự (SCDF) - đơn vị chuyên trách cứu hộ tai nạn giao thông và hỏa hoạn - cho biết họ nhận được cuộc gọi báo tin về vụ tai nạn lúc 21 giờ 25 phút và nhanh chóng có mặt ở hiện trường.

Khi các nhân viên SCDF đang cố lôi thi thể người bị nạn bị kẹt dưới bánh xe buýt bằng con đội thủy lực thì bất ngờ bị đám đông tấn công.

Chưa hết, đám đông cũng phóng hỏa một xe cấp cứu của SCDF và 2 xe cảnh sát tuần tra, đồng thời lật chổng ngược 4 xe của cảnh sát đậu trong khu vực giao nhau giữa đường Race Court Road và Hampshire Road.

Ba chiếc xe công lực bốc cháy dữ dội gây ra những tiếng nổ rung cả cửa số những tòa nhà cách đó hơn 1 km.

 
Xe cảnh sát bị người bạo động đốt gây ra những tiếng nổ to - Ảnh:Twitter Kaori Emiko

 
Sau khi được Lực lượng phòng vệ dân sự dập lửa, những chị xe chỉ còn trơ khung - Ảnh: AFP

 
Xe cảnh sát bị người bạo động lật chỏng chơ giữa đường - Ảnh: AFP

Nhiều xe tư nhân đỗ trong khu vực này cũng bị phá hoại.

Cảnh sát ban đầu ước tính có khoảng 200 người tham gia bạo động, nhưng sau đó đưa ra con số chính thức khoảng 400 người.

“Nghiêm trọng”

Bộ Nội vụ đã điều 5 xe buýt với 300 cảnh sát, lính đặc nhiệm và lính đánh thuê Gurkha với thiết bị chống bạo động đến hiện trường.

Đến khoảng nửa đêm, trật tự được vãn hồi sau khi lực lượng cứu hỏa của SCDF dập tắt các đám cháy và cảnh sát truy bắt các phần tử bạo động chạy trốn.

Toàn bộ khu vực này bị phong tỏa trong đêm.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean nhận định: “Đây là một vụ nghiêm trọng, gây ra thương tích và hư hại cho tài sản công”.

“Có 18 người bị thương, trong đó có 10 cảnh sát và 4 nhân viên SCDF. Những người này đã được đưa vào điều trị tại bệnh viện Tan Tock Seng. Một cảnh sát bị thương nặng, trong khi số khác trong tình trạng ổn định. Đã có 27 người liên quan đến vụ này bị bắt”, Phó chỉ huy trưởng cảnh sát Raja Kuma cho biết tại cuộc họp báo lúc 1 giờ rưỡi sáng 9.12 tại trụ sở Bộ Nội vụ.

 

 
Cảnh sát đã bắt giữ 27 người liên quan đến vụ bạo động

Cuộc họp báo khẩn cấp có sự tham dự của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean và cả Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng kiêm Thứ trưởng Nội vụ S. Iswaran.

“Vụ này được xếp vào loại bạo động với vũ khí nguy hiểm”, ông Raja Kuma nói tại cuộc họp báo.

“Tôi muốn nói rõ rằng chính phủ sẽ không dung thứ hành vi vô luật pháp như vậy. Tôi đã yêu cầu cảnh sát điều tra kỹ lưỡng mọi khía cạnh, cũng như xử lý nghiêm minh, công bằng  theo pháp luật những kẻ dính líu  trong vụ này”, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean phát biểu tại họp báo.

Theo Bộ luật Hình sự Singapore, những người tham gia bạo động có vũ khí có khả năng gây chết người có thể bị án tù đến 10 năm và bị đánh roi.

“Kiềm chế”

Suốt đêm, cảnh sát liên tục khuyến cáo người dân tránh xa khu vực này, giữ bình tĩnh và không bàn tán võ đoán, đồng thời kêu gọi người dân cung cấp những hình ảnh mà họ ghi được tại hiện trường.

Thủ tướng Singapore viết trên Facebook rằng đây là “một vụ rất trầm trọng” và nhắn nhủ: “Tôi kêu gọi mọi công dân Singapore bình tĩnh. Hãy gửi cho cảnh sát mọi thông tin, hình ảnh và video của vụ việc mà các bạn có được. Tôi chúc các nhân viên công lực bị thương mau bình phục hoàn toàn”.

 
Bộ Nội vụ tổ chức họp báo lúc 1 giờ rưỡi sáng 9.12 với sự tham dự của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean và Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng kiêm Thứ trưởng Nội vụ S. Iswaran -  Ảnh: Channel News Asia

Trong khi đó, Quyền Bộ trưởng Nhân lực Tan Chuan-Jin viết trên Twitter và Facebook khuyến cáo người dân không nên có những bình luận mang tính chất phân biệt sắc tộc, có thể dẫn đến hệ lụy mang màu sắc sắc tộc trong tương lai.

Cảnh sát trưởng Ng Joo Hee cũng cho biết tại cuộc họp báo rằng mặc dù bị người bạo động ném chai thủy tinh, thanh sắt..., “nhưng cảnh sát đã hết sức kiềm chế và không bắn một viên đạn nào trong suốt diễn biến vụ việc”.

“Công chúng hãy tin đó như một sự bảo đảm của cảnh sát đối với mọi công dân Singapore cũng như nhưng cư dân sống ở khu vực Tiểu Ấn”, ông Ng trấn an.

Các cơ quan chức năng cũng cho biết sẽ “đặc biệt lưu ý khu Tiểu Ấn, các ký túc xá và những khu vực tập trung đông người sau vụ này”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Chùm ảnh diễn tập xử lý biểu tình bạo loạn, bắt khủng bố
>> Bạo loạn ở Tân Cương, 27 người chết
>> Bạo loạn đẫm máu ở Bangladesh, 10 người thiệt mạng
>> 13 người chết trong vụ bạo loạn nhà tù ở Mexico
>> Venezuela báo động âm mưu bạo loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.