Diễn tập hàng không: Tiêu diệt 15 tên khủng bố, giải cứu con tin an toàn

28/11/2013 14:06 GMT+7

(TNO) Buổi diễn tập xử lý tình huống "Tấn công tiêu diệt khủng bố , giải thoát con tin, rà phá bom mìn, cứu hộ, cứu nạn tại Ga Quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất" sẽ được tổ chức chính thức vào ngày 30.11.2013.

Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Chánh văn phòng Công an TP.HCM đang thông tin về kết quả giả định tiêu diệt khủng tố
Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó chánh văn phòng Công an TP.HCM đang thông tin về kết quả
giả định tiêu diệt khủng bố

Buổi diễn tập sắp tới là hoạt động thường niên theo thông lệ hàng không quốc tế, với sự tham dự của 44 hãng hàng không trong và ngoài nước do Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không TP.HCM phối hợp với Tổng công ty hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) tổ chức.

Tại buổi họp báo trưa 28.11, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế TSN, ủy viên Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không TP.HCM, cho biết nội dung kịch bản của buổi diễn tập lần này diễn ra như sau:

Sáng 30.11, có 15 tên khủng bố đi trên 3 ô tô, mang theo 3 kiện hành lý (có chứa thuốc nổ và vũ khí) đi vào khu vực sân bay quốc tế TSN để làm thủ tục lên máy bay.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng an ninh sân bay đã phát hiện 1 trong 15 tên có giấu một khẩu súng ngắn trong người nên đưa về Trung tâm an ninh hàng không để kiểm tra.

Bị phát hiện, nhóm khủng bố đã nổ súng giải vây cho đồng bọn.

Vụ xả súng đã làm cho 2 người của cơ quan chức năng đang làm nhiệm vụ tại cửa khẩu sân bay TSN tử nạn và nhiều hành khách đi máy bay bị thương. Đồng thời, bọn chúng đã bắt, khống chế nhiều người làm con tin.

Lập tức, vụ việc đã được cấp báo cho lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế TSN.

Quang cảnh của buổi họp báo về cuộc diễn tập xử lý tình huống khân nguy hàng không
Quang cảnh của buổi họp báo về cuộc diễn tập xử lý tình huống khẩn nguy hàng không

Ngay sau đó, Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không TP đã huy động hơn 1.000 người của các lực lượng Công an TP.HCM, Bộ Tư lệnh TP, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy… tham gia triển khai phương án giải cứu con tin và tiêu diệt nhóm khủng bố.

Phương án đầu tiên là di dời máy bay ra khỏi đường ống (hành khách lên máy bay bằng đường ống - PV) để tránh xảy ra trường hợp bọn khủng bố cướp máy bay.

Khi lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường thì nhóm khủng bố đã đưa con tin xuống tầng trệt của sân bay để dễ dàng kiểm soát và tìm đường tẩu thoát.

Trước tình huống này, lực lượng phối hợp đã sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại rà soát và phát hiện bên trong sân bay có cài đặt bom mìn, bom hóa học nên tìm cách phong tỏa hiện trường và sơ tán mọi người ra khỏi khu vực nguy hiểm.

ông Đặng Tuấn Tú đang trình bày về nội dung kịch bản giả định
Ông Đặng Tuấn Tú đang trình bày về nội dung kịch bản giả định

Lực lượng công binh rà phá bom mìn có mặt dùng robot, chó nghiệp vụ vô hiệu hóa thành công bom mìn được cài đặt trước đó. Cuối cùng, lực lượng phối hợp đã tiêu diệt và bắt gọn 15 tên khủng bố nguy hiểm, đồng thời giải cứu con tin an toàn.

“Buổi diễn tập “thí điểm” vào sáng 28.11 đã thành công tốt đẹp. Mặc dù được tổ chức ngay tại sân bay nhưng vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, buổi diễn tập vừa đảm bảo được an ninh trật tự tại khu vực sân bay trong suốt buổi, không làm xáo trộn, hoang mang cho hành khách. Buổi diễn tập sáng 28.11 là bước đệm cho buổi diễn tập chính thức diễn ra vào ngày 30.11 sắp tới”, một cán bộ của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không TP.HCM cho biết.  

Tin, ảnh: Đàm Huy - Diệp Đức Minh

>> TP.HCM: Diễn tập chống khủng bố quy mô nhất từ trước đến nay
>> Bức xúc về hải quan sân bay Nội Bài
>> Diễn tập chống khủng bố tại cảng Hải Phòng
>> Đặc nhiệm Nga, Mỹ diễn tập chống khủng bố
>> Diễn tập chống khủng bố ở Hà Nội
>> Diễn tập chống khủng bố, bạo loạn chính trị
>> Tướng Nguyễn Việt Thành chỉ huy diễn tập chống khủng bố
>> Tổng diễn tập chống khủng bố và giải thoát con tin quy mô lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.