Thế cân bằng khó giữ

25/10/2013 03:00 GMT+7

Với chuyến công du đến Mỹ, Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif đã thành công trong việc đưa quan hệ song phương trở lại bình thường.

Cả Tổng thống Mỹ Barack Obama lẫn Ngoại trưởng John Kerry đều dùng những mỹ từ to tát để đề cao tầm quan trọng của quan hệ với Pakistan và nối lại viện trợ quân sự cho đối tác. Nhưng về cơ bản, ông Sharif không thành công trong việc giải quyết ổn thỏa việc Mỹ sử dụng máy bay không người lái (UAV) không kích trên lãnh thổ Pakistan.

Đây là một trong những chủ đề trọng tâm trên chương trình nghị sự của chuyến thăm. Thủ tướng Sharif tạo được áp lực chính trị đáng kể khi yêu cầu Mỹ chấm dứt những hoạt động trên. Nhưng không biết ngẫu nhiên hay chủ ý mà đúng khi ấy báo chí Mỹ lại tiết lộ thỏa thuận của chính phủ Pakistan thời trước ông Sharif cho phép Mỹ dùng UAV như lâu nay. Điều này khiến vấn đề trở nên hoàn toàn khác cả về ý nghĩa lẫn bản chất.

Ông Sharif muốn gây dựng thế cân bằng có lợi nhất giữa Mỹ và Taliban cũng như giữa giới quân đội và dư luận xã hội ở Pakistan nhưng sẽ thật sự khó giữ được thế ấy lâu dài. Mục tiêu của ông là vừa cải thiện quan hệ với Mỹ lại vừa muốn bảo tồn ảnh hưởng đối với Taliban và tăng cường ảnh hưởng với chính quyền Afghanistan. Dư luận Pakistan lại rất bất bình việc Mỹ tự ý tiến hành không kích bằng UAV. Thủ tướng Sharif muốn tranh thủ dư luận nhưng đồng thời lại không thể để xung khắc lợi ích với giới quân sự. Washington không dễ nhượng bộ trong chuyện sử dụng UAV và những tiết lộ mới của báo chí Mỹ khiến ông Sharif không có được kết quả trọn vẹn trong chuyến đi. 

Thảo Nguyên

>> Chính phủ Pakistan 'bật đèn xanh' cho các cuộc không kích bằng UAV?
>> 2.200 người Pakistan thiệt mạng vì máy bay không người lái của Mỹ
>> Pakistan lại bị động đất, ít nhất 22 người chết
>> Ấn Độ, Pakistan lại đọ súng
>> Khí lạ trên đảo nổi sau động đất ở Pakistan
>> Cô bé dũng cảm từ Pakistan ra thế giới
>> Trực thăng cứu trợ động đất ở Pakistan bị nã pháo
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.