2.200 người Pakistan thiệt mạng vì máy bay không người lái của Mỹ

19/10/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Pakistan xác nhận có khoảng 2.200 người thiệt mạng trong những cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ trong vòng 10 năm qua, trong đó có ít nhất 400 thường dân.

(TNO) Pakistan xác nhận có khoảng 2.200 người thiệt mạng trong những cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ trong vòng 10 năm qua, trong đó có ít nhất 400 thường dân. 

Ông Ben Emmerson, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về chống khủng bố và nhân quyền ngày 18.10 đã đề nghị Washington công bố số liệu thật về số thường dân thiệt mạng trong những cuộc không kích bằng máy bay không người lái Mỹ trên lãnh thổ Pakistan, theo Reuters.

Số liệu mà Bộ Ngoại giao Pakistan cung cấp cho ông Emmerson cho thấy Mỹ tiến hành ít nhất 330 cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại khu vực biên giới Pakistan - Afghanistan kể từ năm 2004 đến nay.

Trong bản báo cáo sơ bộ gửi lên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 18.10, ông Emmerson cho biết chính quyền Pakistan ghi nhận ít nhất 2.200 người chết trong những cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ kể từ năm 2004, trong đó có 400 thường dân và có ít nhất 600 người khác bị thương nặng.

Mỹ tiến hành các đợt không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Trong phiên họp Thượng viện Mỹ hồi tháng 2.2013, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông John Brennan từng đề nghị chính phủ công bố số liệu thường dân thiệt mạng do những cuộc không kích bằng máy bay không người lái. Nhưng chính phủ Mỹ đã không công bố số liệu, song khẳng định số thường dân thiệt mạng là “rất thấp”.

Chính quyền Yemen, Pakistan, Afghanistan trong nhiều năm qua lên tiếng chỉ trích các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ, giết hại nhiều thường dân hơn là các phần tử khủng bố.

Phúc Duy

 >> Lính dù Nga sẽ có máy bay không người lái hạng nặng vào năm 2018
>> Máy bay không người lái Trung Quốc có thể phóng tên lửa?
>> Iran trình làng máy bay không người lái tấn công
>> Nhật và Trung Quốc sẽ dùng máy bay không người lái nếu xung đột
>> Mỹ biến chiến đấu cơ F-16 thành máy bay không người lái
>> Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.