Mỹ - Iran: Bắt đầu 'phá băng'

25/09/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị Liên Hiệp Quốc hôm 24.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông nhận thấy một khởi đầu cho mối quan hệ ngoại giao với Iran...

(TNO) Tại hội nghị Liên Hiệp Quốc hôm 24.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông nhận thấy một khởi đầu cho mối quan hệ ngoại giao với Iran, trong khi Tổng thống Iran Hassan Rowhani nói rằng Iran sẵn sàng đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

>> Thận trọng dò bước


Vào hôm 24.9, Tổng thống Iran Hassan Rowhani lần đầu tiên ra mắt tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, việc cả hai vị lãnh đạo này đã không thể thu xếp một cuộc gặp riêng cho thấy vẫn còn tồn tại những ngờ vực khó xóa bỏ giữa hai nước, Reuters nhận định.

Trong bài phát biểu thường niên tại Liên Hiệp Quốc, ông Obama nói rằng giữa Mỹ và Iran vẫn có những hoài nghi sâu sắc và việc Tehran “theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân” vẫn sẽ là mối bận tâm hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Washington.

Nhưng ông Obama cho biết việc hai quốc gia cùng đạt được một “thỏa thuận có ý nghĩa” là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Sau bài phát biểu của tổng thống Mỹ là phát biểu của Tổng thống Iran Rowhani. Đây là lần đầu tiên ông Rowhani phát biểu tại Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Iran cho biết Iran sẵn sàng tham gia ngay lập tức các vòng đàm phán “có thời hạn nhất định” về vấn đề hạt nhân. Tổng thống Iran vẫn tiếp tục lên án lệnh cấm vận nhằm vào Iran của phương Tây và khẳng định chương trình hạt nhân của Tehran chỉ nhằm phục vụ cho mục đích hòa bình.

Ông Rowhani nói với CNN rằng ông đã không gặp gỡ Tổng thống Mỹ Obama tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vì hai nước “đã không có đủ thời gian để cùng sắp xếp một cuộc gặp”.

Tuy nhiên, tổng thống Iran cũng nói rằng tình hình đang thay đổi vì người dân Iran muốn có “một thời đại mới về quan hệ” với các dân tộc trên thế giới.

Ông Rowhani đã trực tiếp nói bằng tiếng Anh với một nụ cười trên môi: “Tôi muốn nói với người Mỹ rằng tôi mang hòa bình và tình bằng hữu từ người dân Iran chuyển đến người dân Mỹ”.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nhận xét rằng chính Iran mới là phía gặp khó khăn trong việc tổ chức một cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước.

Vị này khẳng định các quan chức Iran cho rằng việc tổ chức một cuộc gặp gỡ là “quá phức tạp”. Vì cuộc gặp này, không cần biết là kéo dài bao lâu, có thể sẽ gây ra những rắc rối chính trị cho ông Rowhani tại quê nhà.

Giới quan sát nhận định thất bại trong việc tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước cho thấy những khó khăn mà Washington và Tehran phải đối mặt khi muốn tiến hành một khởi đầu lịch sử cho quan hệ hai nước, sau nhiều thập kỷ thù địch.

Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp bên phía Iran, ông Javad Zarif, sẽ gặp nhau lần đầu tiên để đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran vào ngày 26.9, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới
>> Tổng thống Iran tuyên bố 'quyền được làm giàu uranium
>> Chiến đấu cơ Mỹ 'giễu cợt' tiêm kích Iran
>> Iran khẳng định không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.