Thận trọng dò bước

19/09/2013 03:20 GMT+7

Sau nhiều thập niên 'kính nhi viễn chi', những người đứng đầu nhà nước Mỹ và Iran vừa có biểu hiện xích lại gần nhau trên con đường ngoại giao. Mặc dù Mỹ không còn quan hệ ngoại giao với Iran từ năm 1980, Tổng thống Barack Obama đã gửi điện chúc mừng ông Hassan Rowhani đắc cử tổng thống Iran và ông Rowhani đã có thư cám ơn. Điều đáng chú ý nữa là cả hai phía đều chính thức công bố các động thái trên.

Cử chỉ thuần túy nghi thức ngoại giao nhưng lại có ý nghĩa chính trị rất quan trọng. Có thể thấy nhận thức mới từ Mỹ cho rằng việc ông Rowhani đắc cử mở ra cơ hội cải thiện và tiến tới bình thường hóa quan hệ mà trước hết là giải quyết vấn đề hạt nhân. Lời chúc mừng của ông Obama ngầm thể hiện nhận thức đó, bao hàm ý khích lệ ông Rowhani kiên định theo đuổi quan điểm ôn hòa hơn người tiền nhiệm. Washington còn theo đuổi cả mục đích phân rẽ vị tổng thống mới với giới bảo thủ ở Iran.

Cả hai phía đều phải thận trọng dò bước vì sự tin cậy lẫn nhau chưa có, mức độ chống đối trong nội bộ vẫn rất quyết liệt và ông Rowhani còn quá mới với trọng trách của mình. Cả hai đều phải để ý giữ thể diện và không thất thế. Còn đáng được chú ý hơn nữa là những diễn biến ở Iran kể từ khi ông Rowhani nhậm chức. Bố trí nhân sự nội các, chuyển trách nhiệm về vấn đề hạt nhân từ Hội đồng an ninh quốc gia sang Bộ Ngoại giao, giữ khoảng cách với chính phủ Syria, thể hiện thiện chí nhanh chóng nối lại đàm phán về hạt nhân cùng nhiều chuyển biến về kinh tế và xã hội cho thấy ông thực tâm muốn khác trước.

Thảo Nguyên

>> Iran muốn đưa mèo lên không gian
>> Obama cảnh báo Iran nên rút ra bài học từ Syria
>> Nga sắp bán tên lửa, xây lò phản ứng hạt nhân cho Iran?
>> Xe buýt tông nhau ở Iran, 44 người chết
>> Iraq 'theo' Iran phản đối việc Mỹ muốn tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.