Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới'

25/09/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Israel lên tiếng tố cáo Tổng thống Iran Hassan Rowhani đã có bài phát biểu 'lừa đảo thế giới' về chương trình hạt nhân của Tehran tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24.9.

(TNO) Israel lên tiếng tố cáo Tổng thống Iran Hassan Rowhani đã có bài phát biểu "lừa đảo thế giới" về chương trình hạt nhân của Tehran tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24.9.

 
 Tổng thống Iran, ông Hassan Rowhani - Ảnh: AFP

Mỹ và các nước phương Tây luôn cáo buộc các chương trình hạt nhân của Iran là nhằm để chế tạo vũ khí hạt nhân, theo AFP. Những biện pháp trừng phạt kinh tế và răn đe quân sự đối với Iran hiện nay đều có xuất phát từ các chương trình hạt nhân này.

Nhưng Tehran luôn bác bỏ cáo buộc này. Iran khẳng định các chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự và nghiên cứu.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24.9, ông Rowhani, nhậm chức Tổng thống Iran hồi tháng 6, đã hứa hẹn sẽ xoa dịu căng thăng với phương Tây và chống lại các lệnh trừng phạt kinh tế liên quan đến chương trình hạt nhân, vốn làm suy yếu nền kinh tế nước này.

Nói về các chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Rowhani khẳng định Iran không đe dọa hòa bình thế giới và sẽ không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nhưng ông Yuval Steinitz, Bộ trưởng về vấn đề chiến lược và tình báo Israel, người đứng đầu đoàn đại biểu của Israel, cho rằng ông Rowhani đã “lừa đảo thế giới. Ông này còn nhận định thêm là "thật không may mắn khi nhiều người lại muốn bị lừa đảo”.

Tổng thống Rowhani lại khẳng địnn Iran có quyền thực hiện các chương trình hạt nhân dân sự và kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Iran đưa ra một thỏa thuận.

Ông Steinitz cho rằng Iran chỉ có một trong hai lựa chọn: một là, từ bỏ chương trình hạt nhân để bảo vệ nền kinh tế; hai là, bảo vệ chương trình hạt nhân và hủy hoại nền kinh tế.

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, người sẽ phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới, đã lên tiếng bác bỏ các kế hoạch tấn công quân sự nhằm trừng phạt chương trình hạt nhân của Iran.

Trả lời phỏng vấn đài ABC (Mỹ) hôm 15.9, Tổng thống Mỹ Obama cho rằng Iran nên rút ra "một bài học" từ thỏa thuận vừa đạt được giữa Mỹ - Nga về việc giải trừ vũ khí hóa học ở Syria.

Đối với Mỹ, chương trình hạt nhân của Iran là “một vấn đề lớn hơn” so với các kho vũ khí hóa học của Syria, ông Obama nói.

Ông Obama cho biết mặc dù Mỹ không can thiệp quân sự vào Syria, nhưng chính nhờ sự “đe dọa dùng vũ lực” mới dẫn tới một thỏa thuận giải trừ vũ khí hóa học ở Syia.

“Những gì mà Iran rút ra từ bài học ở Syria là các vấn đề về vũ khí hạt nhân có thể được giải quyết bằng con đường ngoại giao”, ông Obama cho hay.

Hồi tháng 8 năm nay, Iran đã công khai tuyên bố sở hữu 18.000 máy ly tâm làm giàu uranium. Uranium làm giàu có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Phúc Duy

>> Iran 'khoe' tên lửa có khả năng bắn đến Israel
>> Tổng thống Iran tuyên bố 'quyền được làm giàu uranium
>> Iran khẳng định không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân
>> Obama cảnh báo Iran nên rút ra bài học từ Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.