Truy tìm bí mật quân sự Trung Quốc bằng... Google?

15/09/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia phân tích an ninh và tình báo Mỹ khẳng định đã dựa hoàn toàn trên các hình ảnh lấy từ các trang blog để có thông tin về dự án phát triển tàu sân bay nội địa tối mật của Trung Quốc.

“Những bức ảnh mờ nhạt do vệ tinh do thám chụp không là gì so với những thứ bạn có thể lấy được từ Google Earth”, tạp chí Time (Mỹ) ngày 15.9 dẫn lời ông Peter Singer, Giám đốc Trung tâm An ninh và tình báo thế kỷ 21 thuộc Viện Brookings.  

Viện Brookings là một trong những viện nghiên cứu chính sách toàn cầu lâu đời nhất của Mỹ.


Hình chụp được đồn đoán là chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ông Singer khẳng định đã cùng các cộng sự thu thập hình ảnh về dự án phát triển tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc từ các trang blog trên mạng internet và đã dựa hoàn toàn vào những bức ảnh này để đưa ra một báo cáo phân tích cụ thể.

“Chỉ cần Google một chút là ai cũng tìm thấy hết”, Time dẫn lời ông Singer.

Báo cáo phân tích của chuyên gia này, được xuất bản trên trang tin tức quốc phòng Defense One (Mỹ) hồi tháng 8, đưa ra những phân tích cụ thể đến bất ngờ về cấu trúc của con tàu, theo Time.

Thông qua các bức ảnh, Singer và các đồng sự đã đo được được kích cỡ của các bộ phận khác nhau của con tàu và với từng số liệu đo được, họ khám phá ra các khả năng có thể có của tàu sân bay Trung Quốc.

Chẳng hạn như, ngõ đi ra của khoang chứa máy bay được đánh giá là cao khoảng từ 6 đến 7 m, vừa khít đối với mẫu chiến đấu cơ J-15, nhưng lại quá hẹp với các loại máy bay ném bom hạng nặng, Singer phân tích.

Time cho biết nếu các phân tích trên là đúng, thì đây rõ ràng là một báo cáo chi tiết dự đoán trước được cách tàu sân bay nội địa Trung Quốc vận hành như thế nào.

“Tàu sân bay này không sánh được với tàu của Mỹ, nhưng nó là biểu hiện về khả năng vượt trội của hải quân Trung Quốc đối với các nước láng giềng”, ông Singer nhận định về tàu sân bay Trung Quốc.

Các bức ảnh nói trên chỉ là một trong những ví dụ cho thấy những thông tin tình báo "nhạy cảm" lại thường được đăng tải công khai trên mạng internet, ông Singer nhận định.

Chuyên gia tình báo Mỹ này còn chỉ ra thêm một vài trường hợp khác bị rò rỉ khác như “các mẫu máy bay do thám mới của Mỹ, trạm tên lửa Iran và nhà máy nghiên cứu hạt nhân Triều Tiên”.

Singer cho hay al Qaeda đã dựa vào hình ảnh của một máy bay trực thăng vận chuyển trang thiết bị tại một căn cứ quân sự ở Afghanistan lấy từ Google Earth để lên kế hoạch tấn công.

Những binh sĩ Mỹ đăng tải các hình ảnh nói trên lên mạng internet đã không hề biết được họ đang cung cấp thông tin nội gián cho kẻ thù và chỉ nghĩ đơn giản đây là những bức ảnh đẹp, chuyên gia Mỹ cho hay.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Công ty quốc phòng phương Tây không tiếp khách Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.