Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc

17/08/2013 03:50 GMT+7

Đó là nội dung trong tài liệu mật dài 400 trang, của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), mà hãng thông tấn PTI giải mật vào ngày 16.8.

Cụ thể, New Delhi từng cho phép Washington sử dụng một căn cứ không quân của Ấn Độ để tiếp nhiên liệu cho máy bay do thám U-2 của Mỹ. Theo đó, khi xảy ra chiến tranh biên giới với Trung Quốc, Thủ tướng Ấn Độ lúc bấy giờ là Pandit Jawaharlal Nehru đã yêu cầu Mỹ viện trợ quân sự. Vào ngày 11.11.1962, ông Nehru đồng ý cho Lầu Năm Góc triển khai các sứ mệnh U-2 dọc theo biên giới với Trung Quốc để nắm rõ tình trạng xâm phạm biên giới của quân đội quốc gia láng giềng. Đến cuối tháng 11, biệt đội G được triển khai đến Takhli (Thái Lan), khởi động các chuyến bay đến vùng biên giới Ấn - Trung.

Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc 
Máy bay do thám U-2 của Mỹ - Ảnh: Foreign Policy

Sau những chuyến bay đầu tiên, Lầu Năm Góc lật bài ngửa, đề nghị được chính thức sử dụng căn cứ của Ấn Độ, vừa theo dõi được căn cứ tên lửa phòng không của Liên Xô, vừa để mắt đến miền đông Trung Quốc. Đến tháng 4.1963, Washington chính thức đề nghị được sử dụng căn cứ của New Delhi, rồi ngày 3.6.1963, việc sử dụng căn cứ không quân Charbatia ở phía nam Calcutta (hiện là Kolkata), đã được thông qua trong cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ John F Kennedy và người đồng cấp Ấn Độ S Radhakrishnan. Tuy nhiên, sự hợp tác ngắn ngủi này đã chấm dứt sau khi Thủ tướng Nehru qua đời vào năm 1964. Đến tối qua, các bên liên quan chưa phản ứng gì về thông tin trên.

Thụy Miên

>> Phát hiện 3 thi thể bị thiêu cháy trong tàu ngầm Ấn Độ
>> Học sinh Việt Nam bỏ xa học sinh Ấn Độ nhiều năm
>> Nga giúp Ấn Độ điều tra vụ nổ tàu
>> Tàu ngầm Kilo giữa Việt Nam và Ấn Độ khác nhau như thế nào ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.