Bay đến ước mơ - Kỳ 6: Thủ khoa thích làm nông

23/08/2013 08:10 GMT+7

(TNO) Mặc dù gia đình và bạn bè không ủng hộ nhưng đam mê đã thôi thúc cô học trò nhỏ Trần Thị Kim Oanh vững tin theo đuổi ước mơ trở thành sinh viên của Trường ĐH Nông lâm Huế.

(TNO) Đậu vào đại học đã là khó, trở thành thủ khoa còn khó hơn nhiều. Để tỏ sự trân trọng dành cho các thủ khoa, Thanh Niên Online phối hợp với Hãng hàng không Jetstar Pacific thực hiện chương trình Bay đến ước mơ, tặng tối đa 50 vé máy bay miễn phí một chiều cho các thủ khoa nhập học, tiếp sức cho các bạn trẻ trên con đường làm giàu tri thức, vươn tới những đỉnh cao trong cuộc sống.

Kỳ 6: Thủ khoa thích làm nông

Mặc dù gia đình và bạn bè không ủng hộ nhưng đam mê đã thôi thúc cô học trò nhỏ Trần Thị Kim Oanh vững tin theo đuổi ước mơ trở thành sinh viên của Trường ĐH Nông lâm Huế.

>> Bay đến ước mơ - Kỳ 5: Từ cậu bé chăn bò đến thủ khoa đại học
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 4: Học bổ túc đỗ thủ khoa
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 3: Thủ khoa trường kiến trúc thích làm... bác sĩ
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 2: Thủ khoa kép ở phố núi
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 1: Học giỏi chưa đủ để thành công

Mê nghiên cứu

Với tổng số điểm đạt được ấn tượng 27, Trần Thị Kim Oanh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Đặng Huy Trứ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế), không chỉ là thủ khoa ngành Công nghệ thực phẩm mà còn trở thành thủ khoa Trường ĐH Nông lâm Huế.

Thủ khoa Trần Thị Kim Oanh và cha mẹ của mình
Thủ khoa Trần Thị Kim Oanh và cha mẹ của mình

Chia sẻ về niềm vui này, Kim Oanh cho biết: “Em rất vui vì kết quả đạt được. Ước mơ từ thời phổ thông của em là được học tập và làm những việc gì liên quan đến nông lâm ngư nghiệp. Em mê nghiên cứu trong lĩnh vực này. Trở thành sinh viên Trường ĐH Nông lâm Huế là khởi đầu để em thực hiện đam mê đó”.

Oanh nói thêm, việc em thi vào Trường ĐH Nông lâm Huế khiến không ít người bất ngờ và không ủng hộ, đặc biệt là gia đình và bạn bè.

Nguyễn Thị Ái Trang, bạn thân học cùng trường của Oanh, kể: Khi làm hồ sơ thi đại học, nhiều bạn thắc mắc khi thấy Oanh chọn nông lâm, trong khi Oanh đủ sức thi y khoa hay sư phạm vì trong lớp Oanh học rất tốt. Oanh nói chọn trường theo sở thích, đam mê của mình vì nếu học cái gì mà mình không thích sẽ không có kết quả tốt và rất mệt cho bản thân.

Thầy Hoàng Phồn Hưng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Đặng Huy Trứ, cho biết: "Trước đó, với sức học của em, tôi tin em sẽ đậu kỳ thi đại học với điểm số cao. Tôi dạy Oanh môn sinh học nên tôi biết sức học của em ấy. Thực sự mà nói thì Oanh chọn học nông lâm là một bất ngờ, vì lớp của Oanh đa số đều thi y khoa và nhiều em đã thi đậu. Việc Oanh trở thành thủ khoa của một trường đại học vừa là vinh dự của em và vừa là vinh dự của trường”.

Lý giải điều này, Oanh nói: "Em thích rất nhiều ngành như nông học, khoa học cây trồng, công nghệ rau hoa quả và cảnh quan… Em thích làm nông, thích chế biến nông sản, thích được nghiên cứu về cây trồng, tìm ra những công thức, biện pháp trong việc chế biến thực phẩm... Cuối cùng, em chọn ngành công nghệ thực phẩm vì nó không chỉ là ngành em thích mà còn dễ kiếm việc làm và phù hợp với con gái".

Biết thủ khoa khi mẹ chuẩn bị vào phòng mổ

Oanh sinh ra và lớn lên tại làng Liễu Cốc Hạ, xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế). Ngôi nhà bao bọc bởi cánh đồng xanh mát. Cha mẹ đều là nông dân. Để trang trải chi phí học hành cho con, ngoài việc đồng áng, cha Oanh còn đi phụ hồ. Mẹ của Oanh, quanh năm suốt tháng đạp xe đạp từ vùng này sang vùng nọ, từ tinh sương đến tối mịt để mua phế liệu.

Ngoài việc học, Oanh phải tranh thủ làm việc nhà vì chị gái đã lấy chồng, anh trai và em trai bận đi học. “Em thường học vào ban đêm, vừa mát mẻ, vừa yên tĩnh. Em mong mình sẽ học tốt, nhanh chóng ra trường đi làm, phụ giúp ba mẹ. Mẹ sẽ không phải tảo tần đạp xe đi buôn nữa vì mẹ bị đau xương khớp, đi vậy, đêm về nhức lắm”, Oanh chia sẻ.

Ngoài việc học, Oanh tranh thủ phụ giúp gia đình
Ngoài việc học, Oanh còn tranh thủ phụ giúp gia đình

Chị Nguyễn Thị Hai, mẹ của Oanh cho biết: “Ngày gia đình biết điểm thi đại học của cháu Oanh là khi tôi đang ở bệnh viện chuẩn bị vào phòng mổ. Tôi mổ bướu ở cổ. Biết cháu đậu đại học điểm cao, lại nghe nói là thủ khoa, tôi mừng lắm, quên cả đau đớn. Trước đó, gia đình thích cháu học sư phạm hay y dược vì sợ cháu học nông lâm cực. Với lại, mình là nông dân, cho con cái đi học để mong nó thoát khỏi nghề nông cực khổ. Nghe cháu nói thi trường này, mình thấy nó sao sao. Nhưng cháu quyết tâm và đưa ra nhiều dự định lắm nên gia đình chấp nhận và dần dần ủng hộ”.

Đang là vụ mùa thu hoạch lúa nên cô thủ khoa Kim Oanh phải phụ giúp cha mẹ phơi khô lúa trước khi chuẩn bị nhập học. Oanh cho biết gia đình mình thu nhập không ổn định nên vào đại học em sẽ cố gắng học thật tốt để có học bổng trang trải học phí.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Oanh cho biết: “Oanh chẳng có bí quyết gì đặc biệt cả. Oanh chỉ học sách giáo khoa, chăm chú nghe thầy cô giảng bài. Về nhà làm bài tập đầy đủ và giải thêm đề. Bí quyết giúp Oanh học tốt chỉ là Oanh muốn học thật tốt để thực hiện nhiều dự định trong tương lai...”.

Bài, ảnh: Tuyết Khoa

>> Tiền đạo cắm' trở thành thủ khoa
>> Thủ khoa xinh đẹp mê hoặc dân mạng
>> Cô nàng thủ khoa “kép”
>> Thử sức mà đỗ thủ khoa
>> Ước mơ của thủ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.